Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cựu Phó Tổng thống Mỹ đọc điếu văn tại lễ truy điệu John McCain

Cập nhật: 10:55 ngày 31/08/2018
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden dành nhiều lời ca ngợi cho thượng nghị sĩ John McCain trong lễ truy điệu ở bang Arizona, Mỹ hôm 30-8.
{keywords}

Biden lau nước mắt trong lúc đọc điếu văn. Ảnh: CBS News.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 30-8 bày tỏ sự tôn trọng và tưởng nhớ tới thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain trong bài điếu văn đọc tại lễ truy điệu ông ở thành phố Phoenix, bang Arizona, CNN đưa tin.

"Tên tôi là Joe Biden. Tôi là thành viên đảng Dân chủ và tôi yêu quý John McCain". Cựu Phó Tổng thống Mỹ mở đầu điếu văn bằng cách thể hiện mình là một người của đảng Dân chủ, trong khi thượng nghị sĩ McCain là thành viên đảng Cộng hòa. Câu mở đầu của ông đã khiến nhiều người có mặt trong lễ truy điệu bật cười.

Biden từng là Thượng nghị sĩ đại diện bang Delaware từ thập niên 1970. Ông kể lại những lần ngồi cạnh McCain trong các cuộc tranh luận hồi thập niên 1980 và 1990, dù hai người thuộc các đảng đối lập. "Không, tôi không đùa", cựu Phó Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Biden tiết lộ giai thoại khi cả ông lẫn Thượng nghị sĩ McCain đều bị khiển trách vào năm 1996 vì cách sắp xếp chỗ ngồi này. "Lãnh đạo đảng Dân chủ gặp tôi và nói: 'Joe, điều đó thật không ổn chút nào, ông suốt ngày ngồi cạnh John'. Tôi thề có chúa, điều đó cũng xảy ra với John", Biden tiết lộ, khiến khán phòng rộ lên những tràng cười.

"Đó là khi mọi thứ trở nên xấu đi ở Mỹ, trong Thượng viện. Đó là thời điểm tất cả đều thay đổi", Biden cho biết.

Sau khi tự giới thiệu bản thân và nói với thời gian làm việc ở Thượng viện cùng McCain, cựu Phó Tổng thống Mỹ phải nhiều lần lau nước mắt trước khi nói sâu hơn về quan hệ của ông với cố Thượng nghị sĩ. "Tôi luôn coi John là một người anh em. Chúng tôi có nhiều 'xung đột gia đình' từ cách đây rất lâu rồi", Biden khẳng định.

Ông tiếp tục nói tới ung thư não. Thượng nghị sĩ McCain và con trai Beau Biden của cựu Phó Tổng thống Mỹ đều qua đời vì căn bệnh này. Biden gửi lời chia buồn tới gia đình và bạn bè của McCain, với những lời gây xúc động nhất trong bài điều văn.

"Có những lúc cuộc đời thật tàn nhẫn, nỗi đau lớn tới mức ta không thể nhận thấy gì khác. Nó rất độc ác và không ngừng nghỉ, nó lấy đi những người chúng ta yêu quý. Với những gia đình chịu tổn thất, để tồn tại trong cuộc sống này, chúng ta phải nhớ đến cách họ đã sống, không phải cách họ rời bỏ cuộc đời", Biden tuyên bố.

Ông cũng dành vài lời cho bà Roberta, người mẹ 106 tuổi của thượng nghị sĩ McCain, chia sẻ cảm giác khi phải dự đám tang của con mình. "Cảm giác giống như bị hút vào một hố đen trong ngực, nó thật đáng sợ", ông cho biết. Người vợ đầu và con gái 13 tháng tuổi của Biden từng thiệt mạng trong tai nạn ôtô năm 1972, trước khi con trai Beau của ông qua đời năm 2015.

Ông nói về kinh nghiệm chịu đựng và vượt qua nỗi đau của mình, khẳng định những người thân thiết với McCain sẽ dần trở lại cuộc sống.

"6 tháng trôi qua và mọi người sẽ chấp nhận sự thật rằng nó đã trở thành quá khứ. Tuy nhiên, khi đi qua một cánh đồng hoặc ngửi thấy mùi hương quen thuộc, bạn sẽ nhớ lại hình ảnh và cảm giác như lần đầu nhận tin tức đó, nhưng bạn biết là mình sẽ vượt qua được khi thấy hình ảnh chồng, cha, bạn bè của mình trong tâm trí, nụ cười sẽ nở trên môi trước khi giọt nước mắt chảy ra. Đó là khi bạn biết là ngày đó sẽ tới, tôi xin hứa và bảo đảm với các bạn như vậy", Biden phát biểu.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ thay đổi giọng điệu nhẹ nhàng, thì thầm ở đầu điếu văn khi nói tới những điều làm nên cố thượng nghị sĩ McCain, cho rằng nó không phải chính trị mà là những giá trị cốt lõi bên trong.

"Các bạn có thể mang tới những kết luận khác nhau, nhưng khi ông ấy tách rời khỏi bạn, đó là do bạn không có những giá trị cơ bản, sự kính trọng và lịch sự"  Biden tuyên bố, khẳng định câu chuyện về McCain chính là câu chuyện của nước Mỹ.

Thượng nghị sĩ John McCain qua đời tại nhà riêng ở bang Arizona chiều 25-8 ở tuổi 81. Trước khi qua đời, ông đã đề nghị hai cựu Tổng thống George W. Bush và Barack Obama đọc điếu văn nhưng không muốn Tổng thống Mỹ Donald Trump dự lễ tang của mình.

Những dấu mốc đáng nhớ trong cuộc đời ông John McCain
Thượng nghị sỹ John McCain, một trong những tiếng nói đi đầu vận động bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ và thúc đẩy quan hệ song phương, đã qua đời sáng 26-8 (theo giờ Việt Nam) vì ung thư não ở tuổi 81, vài ngày sau khi ông quyết định ngừng điều trị ung thư não.
 
Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain qua đời
John McCain, người từng tham chiến ở Việt Nam, qua đời vì ung thư não ở tuổi 81, vài ngày sau khi ông quyết định dừng điều trị.
 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...