Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Số người chết ở Indonesia tăng vọt lên hơn 800, hàng trăm dư chấn động đất liên tiếp xảy ra

Cập nhật: 20:29 ngày 30/09/2018
Straits Times đưa tin chiều 30-9, số người thiệt mạng sau trận động đất 7,5 độ richter hôm 28-9 ở Indonesia đã lên tới 832 người.

Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla dự báo số người chết sẽ tiếp tục tăng lên tới hàng nghìn khi công tác cứu hộ vẫn sẽ tiếp tục trong những ngày tới.

Phát ngôn viên Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) Sutopo Purwo Nugroho cho biết, có tới 170 dư chấn đã được ghi nhận trong ngày 30-9.

{keywords}

Một nhà thờ ở Palu, Indonesia sau khi động đất và sóng thần tàn phá. 

Ông cho biết thêm, các thị trấn ở Palu và Donggala (cách Palu 30 phút lái xe) vẫn đang trong tình trạng mất điện do nguồn cung cấp điện bị cắt và máy phát điện thì rất ít.  Khu vực Donggala là nơi gần tâm chấn trận động đất hôm 28-9 nhất do đó, lực lượng cứu hộ dự báo thương vong cao trong khu vực này.

Các nhân viên cứu trợ khẩn cấp đã bắt đầu tới Paula bằng máy bay hôm 29-9 khi cơ quan quản lý hàng không Indonesia (AirNav Indonesia) cho phép các chuyến bay thiết yếu hạ cánh xuống sân bay Mutiara SIS Al-Jufrie ở Palu.

AirNav Indonesia đã chỉ đạo đánh dấu các đoạn đường băng dài 2km không bị hư hại để các máy bay vận chuyển nhân viên cứu trợ và hàng hóa viện trợ tới khu vực.

Tổng thống Indonesia cũng kêu gọi người dân Indonesia cầu nguyện cho Palu khi đáp chuyến bay tới Palu thị sát trong ngày 30-9. Ông xuất phát từ căn cứ không quân Adi Soemarmo TNI ở Surakarta tới Palu, Trung Sulawesi.

Tổng thống Joko Widodo cũng đã huy động quân đội và cảnh sát Indonesia tham gia hỗ trợ các hoạt động cứu trợ tại Palu và Donggala.

Phát ngôn viên của AirNav Indonesia Yohanes Harry Sirait, cho biết, sân bay Palu hiện đã mở lại một số lượng giới hạn các chuyến bay thương mại và các chuyến bay này sẽ hoạt động theo quy tắc bay bằng mắt (VFR). AirNav Indonesia cũng điều thêm nhân sự từ Makassar và Balikpapan để bảo đảm dịch vụ điều hướng bay tại sân bay Palu.  Theo Bộ trưởng Giao thông-Vận tải Budi Karya Sumadi, các chuyến bay thương mại sẽ giới hạn ở mức 20 chuyến, bằng 1 nửa so với các chuyến bay thông thường ở sân bay này.

Động đất, sóng thần tại Indonesia: Số người thiệt mạng lên tới 420 người
Giám đốc Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) Willem Rampangilei cho biết, tính đến 21 giờ ngày 29-9, số nạn nhân thiệt mạng do trận động đất, sóng thần tấn công TP Palu của Sulawesi đã lên tới 420 người.
 
Động đất 6,1 độ làm rung chuyển đảo Sulawesi
Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ thông báo một trận động đất mạnh 6,1 độ đã làm rung chuyển Minahasa thuộc đảo Sulawesi, miền Trung Indonesia, vào sáng 28-9 (theo giờ GMT, chiều 28-9 theo giờ Hà Nội). 
 

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...