Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Thế giới
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Động đất, sóng thần tại Indonesia: Tổng Thư ký LHQ A.Guterres thăm khu vực bị ảnh hưởng

Cập nhật: 18:36 ngày 12/10/2018
Ngày 12-10, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã tới thăm TP Palu  thuộc tỉnh Trung Sulawesi của Indonesia, nơi vừa hứng chịu thảm họa động đất và sóng thần khiến hơn 2.000 người thiệt mạng và hàng nghìn người vẫn đang mất tích. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chuyến thăm Indonesia của ông Guterres để tham dự hội nghị thường niên của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF)-Ngân hàng Thế giới (WB).

Tổng Thư ký Guterres và Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla đã đến Balaroa, một trong những khu vực ở Palu bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, thăm hỏi các nạn nhân đang điều trị tại một bệnh viện dã chiến và trung tâm tạm trú. Viết trên trang Twitter sau chuyến thăm, ông Guterres khẳng định LHQ luôn sát cánh cùng Indonesia để ủng hộ các nỗ lực cứu hộ và cứu trợ nhân đạo của chính phủ nước này.

{keywords}

Tổng Thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres

Hiện Indonesia đã kết thúc chiến dịch tìm kiếm những nạn nhân mất tích, tập trung vào công tác dọn dẹp, tái thiết và cung cấp viện trợ cho người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng trong thảm họa. LHQ đang huy động 50,5 triệu USD để hỗ trợ khẩn cấp cho khoảng 200.000 người.

Tuy nhiên, việc cung cấp nhu yếu phẩm tới các khu vực thảm họa đang gặp nhiều khó khăn do các sân bay nhỏ vẫn giới hạn các chuyến bay tới Palu, trong khi giao thông đường bộ bị ngưng trệ. Các tổ chức viện trợ cảnh báo tình trạng khan hiếm nước sạch và thuốc men tại thành phố có 350.000 dân này. 

TP Palu là khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất trong thảm họa này vì nằm ven biển. Toàn bộ vịnh đã bị sóng thần cao 2,2 - 6m tấn công vào sâu khoảng 500m tính từ bờ biển.

Chiều 28-9, tỉnh Trung Sulawesi đã liên tục hứng chịu hai trận động đất mạnh 6,1 độ và 7,5 độ, làm rung chuyển cả khu vực. Các trận động đất này đã gây ra sóng thần, phá hủy nhiều nhà cửa, công trình xây dựng. Tính đến thời điểm hiện tại, số nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa này lên tới 2.073 người. Ngoài ra, khoảng 5.000 người vẫn chưa được tìm thấy và gần 90.000 người phải di dời do mất nhà cửa. Giới chức Indonesia cho biết có thể phải mất 2 năm mới có thể ổn định chỗ ở cho những người phải đi sơ tán.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...