Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phản ứng của các nước về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi

Cập nhật: 08:26 ngày 21/10/2018
Ngày 20-10, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho rằng cần có thêm các cuộc điều tra sau khi chính quyền Riyadh thừa nhận nhà báo Jamal Khashoggi đã chết bên trong Lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Copenhagen của Đan Mạch, ông Mark Rutte nói: "Nhiều thứ vẫn chưa rõ ràng. Điều gì đã xảy ra? Ông chết như thế nào? Ai phải chịu trách nhiệm? Tôi hy vọng rằng mọi sự thật liên quan sẽ được làm sáng tỏ ngay khi có thể. Việc điều tra thấu đáo là cần thiết".

{keywords}

Nhà báo Jamal Khashoggi phát biểu trong một sự kiện được tổ chức tại London, Anh, hôm 29-9-2018.

Cùng ngày, Anh cho biết đang cân nhắc các bước đi tiếp theo sau sự thừa nhận nêu trên của Riyadh. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Anh nêu rõ: "Chúng tôi gửi lời chia buồn tới gia đình của nhà báo Jamal Khashoggi sau khi có xác nhận về cái chết của ông. Chúng tôi đang cân nhắc về thông báo của Saudi Arabia và các bước đi tiếp theo của chúng tôi. Như Ngoại trưởng (Jeremy Hunt) từng nói đây là hành động kinh hoàng và những kẻ chịu trách nhiệm sẽ phải trả giá".

Trong khi đó, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UEA), một đồng minh của Saudi Arabia, đã hoan nghênh phản ứng của chính quyền Riyadh về cái chết của nhà báo Khashoggi. Hãng thông tấn WAM cho biết UAE hoan nghênh những quyết định của Quốc vương Salman.

Trước đó, chính quyền Saudi Arabia thông báo đã bắt giữ 18 người và sa thải hai trợ lý cấp cao của Thái tử Mohammed bin Salman để phục vụ cuộc điều tra về cái chết của nhà báo nói trên.

Saudi Arabia thừa nhận nhà báo Khasoggi bị sát hại trong Lãnh sự quán
Sáng 20-10, Saudi Arabia đã chính thức thừa nhận nhà báo Jamal Khashoggi đã bị sát hại trong khuôn viên Lãnh sự quán nước này ở TP Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Mỹ đánh giá vụ nhà báo J.Khashoggi mất tích là "rất nghiêm trọng"
Ngày 18-10, trả lời phỏng vấn báo New York Times, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ tin tưởng vào những thông tin tình báo cho rằng một quan chức cấp cao của Saudi Arabia có thể đã dính líu đến vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi. Tuy nhiên, ông Trump cho rằng “vẫn còn khá sớm” để đưa ra những kết luận cụ thể về vụ việc.
 
Nghi phạm trong vụ nhà báo Ả rập Xê út thiệt mạng trong vụ tai nạn đáng ngờ
Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 18-10 đưa tin, một trong các nghi phạm bị cho là có liên quan đến vụ nhà báo Ả rập Xê út Jamal Khashoggi biến mất bí ẩn đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi đáng ngờ ở Riyadh.
 

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...