Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Quốc hội tăng ngân sách và hợp tác với Triều Tiên

Cập nhật: 09:46 ngày 01/11/2018
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi Quốc hội thông qua việc tăng ngân sách năm 2019 và hợp tác cùng mang lại hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu trước Quốc hội ngày 1-11, Tổng thống Moon Jae-in đã trình bày những điểm cơ bản và các kế hoạch chi tiêu 470.500 tỷ won (422 tỷ USD) của Chính phủ Hàn Quốc trong năm tới, tăng 9,7% so với năm nay.

Bài diễn văn được đưa ra trong bối cảnh triển vọng của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này tương đối ảm đạm. Các cơ quan kinh tế và Chính phủ Hàn Quốc đều giảm dự báo tăng trưởng trong năm tới trong khi các chỉ số trên thị trường chứng khoán sụt giảm và tỷ lệ thất nghiệp ở Hàn Quốc vẫn ở mức cao.

{keywords}

Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên cùng nỗ lực vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Moon Jae-in cho biết: "Hàn Quốc đã đạt mức tăng trưởng 3% trong năm 2017, nhưng có thể con số này chỉ còn 2% trong năm nay. Các điều kiện bên ngoài không thuận lợi. Nền kinh tế toàn cầu lao dốc do chủ nghĩa bảo hộ lan rộng, tranh cãi thương mại và việc Mỹ tăng lãi suất". Vì vậy, ông cho rằng: "Đã đến lúc tài chính công cần đóng vai trò tích cực hơn".

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng tài chính công để đối phó với các nguy cơ suy thoái kinh tế và các vấn đề về việc làm, độc quyền hóa... Các thể chế quốc tế như Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng đưa ra các khuyến cáo nên tăng ngân sách. Bên cạnh đó, Tổng thống Moon Jae-in cũng kêu gọi tăng cường các chương trình phúc lợi và an sinh xã hội nhằm xây dựng một "xã hội tương trợ lẫn nhau".

Về vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Moon Jae-in kêu gọi Quốc hội ủng hộ nỗ lực hòa bình mà ông khởi xướng, đồng thời khẳng định rằng tiến trình hòa bình và phi hạt nhân hóa đang diễn ra là "cơ hội đến như một điều kỳ diệu" và không nên bỏ lỡ. Ông nhấn mạnh tới cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai sắp diễn ra; chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và chuyến thăm Triều Tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ diễn ra trong tương lai gần. 

Ngoài ra, khả năng diễn ra thượng đỉnh Nhật - Triều cũng đang được để ngỏ và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng sẽ sớm thực hiện chuyến thăm Seoul. Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh: "Một điểm khởi đầu mang tính lịch sử cho sự thịnh vượng chung trên bán đảo Triều Tiên và tại Đông Bắc Á đang ở trước mặt chúng ta. Đây là cơ hội đến như một điều kỳ diệu. Chúng ta không nên bỏ lỡ cơ hội này".

Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ rút 22 trạm gác tại biên giới
Ngày 26-10, trong cuộc đàm phán quân sự cấp tướng tại làng đình chiến Panmunjom, Hàn Quốc và Triền Tiên nhất trí mỗi bên sẽ rút 11 trạm gác tại biên giới trước cuối tháng 11-2018 và kiểm chứng hoạt động này.
 
Chính phủ Hàn Quốc thông qua thỏa thuận thượng đỉnh liên Triều
Ngày 23-10, Chính phủ Hàn Quốc đã phê chuẩn thỏa thuận hòa bình ký tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 9 vừa qua tại Bình Nhưỡng. Theo quy trình, sau bước này, văn kiện trên sẽ được trình lên Tổng thống Moon Jae-in ký phê chuẩn.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...