Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thủ tướng Australia bác khả năng thay đổi lịch trình bầu cử Quốc hội 2019

Cập nhật: 15:15 ngày 06/11/2018
Phát biểu khi đang ở thăm bang Queensland ngày 6-11, Thủ tướng Australia Scott Morrison  đã bác khả năng tổ chức hai cuộc bầu cử riêng rẽ trong năm 2019 để bầu các nghị sĩ hạ viện và thượng viện. Thủ tướng Morrison khẳng định Chính phủ Australia hoàn toàn không có kế hoạch như vậy, bởi việc tổ chức hai cuộc bầu cử riêng rẽ là trái Hiến pháp.

Thủ tướng Morrison đưa ra tuyên bố trên sau khi dấy lên những đồn đoán từ thông tin được hãng Fairfax Media đưa ra, dẫn nguồn Liên đảng Tự do-Quốc gia cầm quyền, rằng một số nghị sĩ Quốc hội Australia đang đề cập đến khả năng tổ chức cuộc bầu cử thượng viện vào đầu năm 2019 và một cuộc bầu cử khác để bầu nghị sĩ hạ viện vài tháng sau đó. 

Sở dĩ các nghị sĩ đưa ra đề xuất này là muốn chính phủ của Thủ tướng Morrison có thêm thời gian để cải thiện uy tín vốn đang xuống thấp hơn nhiều so với Công đảng đối lập trong các cuộc thăm dò dư luận. Các nghị sĩ Liên đảng cho rằng nếu cùng lúc bỏ phiếu bầu lại cả Hạ viện và Thượng viện sẽ bất lợi đối với Thủ tướng Morrison.

{keywords}

Thủ tướng Australia Scott Morrison .

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng việc tổ chức hai cuộc bầu cử Thượng viện và Hạ viện riêng rẽ ở Australia được xem là động thái cấp tiến và chưa từng xảy ra ở nước này kể từ đầu những năm 1970. Theo Hiến pháp quy định, Australia chỉ tổ chức tổng tuyển cử 3 năm một lần, cùng lúc bầu lại 1/2 số ghế ở Thượng viện và toàn bộ số ghế ở Hạ viện.

Sáng cùng ngày, phát biểu trên Đài ABC, Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham cũng đã bác bỏ thông tin sẽ tổ chức bầu cử trước thời hạn. Ông Birmingham cho rằng người dân Australia muốn các chính phủ hoạt động đến hết nhiệm kỳ và một cuộc bầu cử bình thường sẽ được tổ chức như thông lệ dự kiến vào tháng 5-2019.

Tân Thủ tướng Australia tuyên thệ nhậm chức
Cuộc khủng hoảng lãnh đạo tại Australia đã kết thúc sau khi đảng Tự do cầm quyền bầu ông Scott Morrision làm Chủ tịch, đồng thời sẽ là Thủ tướng mới.
 
Thêm một ứng cử viên tranh chức Thủ tướng Australia
Sáng 23-8, Bộ trưởng Ngân khố Australia Scott Morrison tuyên bố sẽ ra tranh cử chức lãnh đạo đảng Tự do cầm quyền với cựu Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton, người đang thách thức vị trí lãnh đạo của Thủ tướng Malcolm Turnbull.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...