Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mỹ kêu gọi hợp tác liên Triều song hành cùng vấn đề phi hạt nhân hóa

Cập nhật: 08:48 ngày 21/11/2018
Ngày 20-11, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh Washington muốn bảo đảm rằng các nỗ lực cải thiện quan hệ liên Triều sẽ song hành cùng sự tiến bộ trong phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Washington, Ngoại trưởng Pompeo bày tỏ quan ngại của Mỹ cho rằng những hoạt động nhộn nhịp gần đây giữa 2 miền Triều Tiên có thể gây tổn hại các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên do các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của nước này. Ông Pompeo cho biết: "Chúng tôi đã nói rõ với Hàn Quốc rằng chúng tôi muốn bảo đảm hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và việc phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng không bị bỏ lại phía sau sự gia tăng quan hệ giữa hai miền Triều Tiên. Chúng tôi coi chúng song hành cùng nhau. Chúng tôi coi chúng như những tiến trình song song quan trọng".

{keywords}

Ngoại trưởng Pompeo bày tỏ quan ngại của Mỹ cho rằng những hoạt động nhộn nhịp gần đây giữa 2 miền Triều Tiên có thể gây tổn hại các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên.

Cũng trong ngày 20-11, phái đoàn Hàn Quốc thuộc nhóm công tác Hàn-Mỹ đã tới thủ đô Washington, nhằm thảo luận về các biện pháp tăng cường sự phối hợp Hàn-Mỹ trong đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều.

Phía Hàn Quốc do Trưởng đoàn đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên Lee Do-hoon đứng đầu, cùng những quan chức Bộ Thống nhất và Phủ Tổng thống. Phía Mỹ do Đặc phái viên phụ trách vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun và những quan chức Bộ Ngoại giao, Nhà Trắng tham gia. Các bên đã thảo luận sâu rộng về vấn đề phi hạt nhân hóa, cấm vận Triều Tiên, hợp tác liên Triều, cũng như vấn đề kết nối dự án đường sắt, đường bộ liên Triều.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết hai bên đã đạt được "thỏa thuận hoàn chỉnh" về cách thức triển khai các nỗ lực trong tiến trình đàm phán hạt nhân với Triều Tiên.

Triều Tiên phá hủy 10 trạm gác ở khu DMZ theo thỏa thuận liên Triều
Theo hãng Yonhap, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, ngày 20-11, Triều Tiên đã cho nổ 10 trạm gác ở Khu Phi quân sự (DMZ), theo thỏa thuận liên Triều nhằm giảm căng thẳng và ngăn chặn các vụ đụng độ bất ngờ.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...