Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Paris lại một đêm không ngủ, 412 người bị bắt, quân đội chuẩn bị triển khai

Cập nhật: 08:02 ngày 03/12/2018
Thủ đô Paris của Pháp lại trải qua một đêm nghẹt thở khi những phần tử quá khích thuộc phong trào "áo gilet vàng" giận dữ đốt cháy hàng loạt xe cộ, đập phá các cửa hiệu, thậm chí còn lấy trộm cả súng trường tấn công cảnh sát.

133 người đã bị thương và 412 người bị bắt giữ trong chiến dịch giữ gìn trật tự của hàng ngàn cảnh sát Pháp được huy động đêm 1-12.

Những hình ảnh do phóng viên AFP ghi được cho thấy bên trong Khải Hoàn Môn cũng bị các phần tử quá khích cướp phá, bức tượng Marianne - một biểu tượng của Pháp - bị đập vỡ, các hình vẽ graffiti phun nhằng nhịt bên ngoài...

{keywords}

Người biểu tình phóng hỏa đốt cháy hàng loạt ô tô ở ngay trung tâm Paris.

Ngày Chủ nhật 2-12, các lực lượng chức năng đã mở chiến dịch dọn dẹp thành Paris đang trong cảnh tàn phá không thể tin nổi giữa làn sóng bạo loạn đô thị tồi tệ nhất ở Pháp hơn một thập kỷ qua.

Trở về từ Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đi thẳng từ sân bay tới Đại lộ Champ Elysee và Khải Hoàn Môn, nơi còn ngổn ngang tàn tích những chiếc xe ô tô bị đốt cháy rụi. Ông Macron lên án cuộc náo loạn, đốt phá ở Paris và cam kết sẽ trừng trị những kẻ gây rối.

Trưa 2-12, Tổng thống Emmanuel Macron có cuộc họp khẩn cấp với Thủ tướng Edouart Philippe và Bộ trưởng Nội vụ Christopher Castener để thảo luận về cách thức tiến hành đối thoại với phong trào “áo vàng”.

Theo AFP, Chính phủ đang cân nhắc tuyên bố tình trạng khẩn cấp nhằm mở rộng quyền hạn cho các lực lượng thực thi pháp luật, từ quyền chặn người và khám xét, cho tới tổ chức các cuộc đột kích vào các khu nhà tình nghi có các phần tử nổi loạn. Chính phủ cũng cân nhắc kêu gọi quân đội tham gia hỗ trợ cảnh sát chống bạo động.

Lần gần đây nhất Pháp ban bố tình trạng khẩn cấp là vào năm 2015, sau loạt vụ tấn công khủng bố do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành. Lệnh này kéo dài đến tận tháng 11-2017.

Trong khi đó, người phát ngôn Chính phủ Pháp, Benjamin Griveaux một lần nữa khẳng định chính phủ sẽ không thay đổi chính sách và đề nghị người dân thể hiện tình đoàn kết dân tộc, sau khi bạo lực bùng phát ngày 1-12 tại trung tâm thủ đô Paris.

Trả lời phỏng vấn báo Le Journal du Dimanche, ông Griveaux nhấn mạnh chính phủ "có một phương pháp đối thoại cởi mở hơn" và sẵn sàng thảo luận với đại diện của phong trào “áo vàng” nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng. Chính phủ đang xem xét tất cả các giải pháp, bao gồm cả việc thiết lập lại “tình trạng khẩn cấp”, để ngăn ngừa bạo loạn, không chỉ ở thủ đô Paris mà còn có xu hướng lan tới các địa phương khác.

Chính phủ Pháp cân nhắc mọi phương án để ngăn chặn bạo loạn
Sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Argentina, sáng 2-12, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã về nước và đến Khải Hoàn Môn để xem xét những thiệt hại do những đối tượng biểu tình quá khích gây ra một ngày trước đó. Trước đó, ông Emmanuel Macron tuyên bố các đối tượng gây rối phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
 
Pháp: Biểu tình ở Paris biến thành bạo loạn
Cuộc biểu tình của hơn 5.000 người theo phong trào “Áo vàng” ngày 24-11 tại đại lộ Champs-Elysées ở thủ đô Paris, Pháp, nhằm phản đối chính sách tăng thuế xăng dầu của chính phủ đã mau chóng biến thành bạo loạn.
 
Theo Tin tức
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...