Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đức nới lỏng quy định về nhập cư nhằm thu hút lao động lành nghề

Cập nhật: 08:49 ngày 20/12/2018
Ngày 19-12, Nội các của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thông qua dự luật nhập cư mới, nới lỏng các quy định nhằm thu hút lao động lành nghề nước ngoài, kể cả người không phải công dân Liên minh châu Âu (EU), để bổ sung cho lực lượng lao động đang già đi của mình.

Dự thảo cũng đề xuất nới lỏng các thủ tục cấp thị thực cho lao động nước ngoài, theo đó những người muốn làm các công việc như nấu ăn, luyện kim hoặc trong ngành IT, sẽ được phép lưu lại nền kinh tế lớn nhất EU này trong 6 tháng để tìm việc và thử việc, với điều kiện họ có thể tự trang trải chi phí cho cuộc sống. Một điều khoản gây tranh cãi là cho phép một chỗ ở cố định đối với những người đã bị từ chối đơn xin tị nạn, nếu họ tìm được một công việc toàn thời gian trong vòng 18 tháng, nói tiếng Đức ít nhất ở trình độ trung, hội nhập tốt với xã hội, không có tiền án tiền sự, và có thể chứng minh được nhân thân.

{keywords}

Thủ tướng Đức Angela Merkel (giữa) tại cuộc họp nội các ở Berlin, ngày 19-12-2018. 

Để có hiệu lực, dự luật trên sẽ phải được Quốc hội phê chuẩn vào năm tới, tuy nhiên, dự báo sẽ có một số sửa đổi.

Bộ trưởng Kinh tế Peter Altmaier đã ca ngợi đây là "một ngày lịch sử". Theo ông Altmaier, dự luật này sẽ giúp ích đặc biệt cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, vốn trước đây phải chịu sự cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn, thường hút hết các lao động lành nghề.

Bộ trưởng Nội vụ Horst Seehofer cho biết: "Nước Đức cần nhân lực từ các nước thứ ba để bảo đảm sự thịnh vượng của mình và có thể bổ sung vào những công việc chưa có người làm". Về phần mình, Bộ trưởng Lao động Hubertus Heil  nhấn mạnh "không thể trục xuất nhầm người", đồng thời cho rằng nhiều người mới đến Đức gần đây "biết nói tiếng Đức, làm được việc, chăm chỉ và họ rất có ích cho nước Đức".

Để thu hút lao động lành nghề từ nước ngoài, Chính phủ Đức đã mở một trang thông tin mang tên "make-it-in-germany.com".

Áo và Đức nỗ lực ngăn không để xảy ra viễn cảnh "Brexit cứng"
Áo và Đức đều nhất trí rằng cần phải thực hiện tất cả những gì có thể để tránh xảy ra trường hợp Anh rời Liên minh châu Âu, hay còn gọi là Brexit, mà không đạt được một thỏa thuận thương mại. Đây là tuyên bố được Thủ tướng Áo Sebastian Kurz ra ngày 16-9 trước thềm cuộc gặp với người đồng cấp Đức Angela Merkel.
 
Đức và Nhật Bản ứng phó với các biện pháp áp thuế của Mỹ
Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa cho biết nước này sẽ tìm cách hợp tác với Nhật Bản trong những vấn đề như quyết định áp thuế của Mỹ đối với các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...