Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giám đốc hãng đóng tàu Trung Quốc bị điều tra vì nhập tịch Canada trái phép

Cập nhật: 14:22 ngày 25/12/2018
Giới chức Trung Quốc thông báo ông Bu Jianjie, Giám đốc một trong những hãng đóng tàu lớn nhất nước này, đã bị khai trừ Đảng và điều tra vì nhập quốc tịch Canada trái phép.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, ông Bu là Giám đốc Viện nghiên cứu 718 trực thuộc Công ty Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc (CSIC) – một trong hai công ty đóng tàu lớn nhất do nhà nước quản lý tại Trung Quốc.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh Hà Bắc ngày 24-12 thông báo nhà khoa học này đã phải nhận hình thức kỷ luật cách chức và khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc. Bên cạnh đó, ông còn bị điều tra vì đã nhập quốc tịch Canada không xin phép cùng với nhiều sai phạm khác.

{keywords}

Ông Bu Jianjie.

Được biết, ông Bu Jianjie bị kết tội không kê khai một phần thu nhập của công ty, sử dụng quỹ công vào mục đích cá nhân và nhận hối lộ.

Theo điều lệ Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 2015, các đảng viên không được phép nhập tịch quốc gia thứ hai. Giới chức Hà Bắc cho biết Viện Kiểm sát nhân dân của tỉnh này sẽ điều tra vụ án của ông Bu và sẽ đưa ra xét xử.

Đây không phải trường hợp "ngã ngựa" đầu tiên tại CSIC. Tháng 6 vừa qua, Giám đốc điều hành CSIC ông Sun Bo cũng bị sa thải và đang phải đối mặt với án tử hình do hành vi bán bí mật nhà nước cho tình báo nước ngoài.

Vụ kỷ luật ông Bu Jianjie xảy ra trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao leo thang giữa Trung Quốc và Canada sau khi Ottawa bắt giữ Phó Chủ tịch Tập đoàn Viễn thông Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ. Bắc Kinh trong khi đó cũng bắt giam ba công dân của Canada với cáo buộc “đe dọa an ninh quốc gia” của Trung Quốc.

Canada lần đầu yêu cầu Trung Quốc thả người bị bắt sau vụ Huawei
Ngày 21-12, Ottawa  đã  kêu gọi Bắc Kinh trả tự do ngay lập tức cho 2 công dân Canada bị bắt sau vụ Giám đốc Tài chính của Huawei Mạnh Vạn Châu bị bắt ở Vancouver.
 
Trung Quốc xác nhận một công dân Canada bị phạt vì lao động bất hợp pháp
Ngày 20-12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết một phụ nữ người Canada đang bị "phạt hành chính" vì lao động bất hợp pháp tại Trung Quốc.
 
Căng thẳng leo thang, Trung Quốc bắt công dân Canada thứ ba
Báo chí Canada đưa tin ngày 19-12 giới chức Trung Quốc đã bắt giữ công dân người Canada thứ ba sau khi Bắc Kinh và Ottawa tranh cãi gay gắt xung quanh vụ bắt giữ Phó Chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu.
 
Canada được phép tiếp cận công dân thứ hai bị bắt tại Trung Quốc
Canada đã tiếp cận được doanh nhân Michael Spavor, công dân nước này bị bắt giữ tại Trung Quốc, sau khi chính quyền Canada theo đề nghị của Mỹ đã bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc.
 
Theo Tin tức
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...