Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công dân Mỹ bị bắt tại Nga sở hữu 4 hộ chiếu phương Tây

Cập nhật: 15:17 ngày 05/01/2019
Truyền thông đưa tin cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Paul Whelan bị bắt giữ tại Moskva hồi tuần trước với các cáo buộc hoạt động gián điệp còn sở hữu cả hộ chiếu Canada và Ireland. Như vậy, cho tới nay vụ việc này có thể sẽ gây ảnh hưởng tới quan hệ giữa Nga và 4 quốc gia phương Tây gồm Mỹ, Anh, Canada và Ireland.

Hãng tin AFP (Pháp) dẫn lời một quan chức cho biết Whelan sở hữu một hộ chiếu Ireland nhưng nhập cảnh Nga bằng hộ chiếu Mỹ. Các báo New York Times và Washington Post (Mỹ) cũng đưa tin ngoài các hộ chiếu Mỹ và Anh, Whelan còn sở hữu một hộ chiếu Canada, nơi nhân vật này được sinh ra, và một hộ chiếu Ireland. Trong một thông báo mới đưa ra, Bộ Ngoại giao Ireland cũng cho biết đã đề nghị được tiếp cận lãnh sự với một công dân nước này đang bị giam giữ tại Nga sau khi nhận được yêu cầu hỗ trợ. Truyền thông Mỹ dẫn các nguồn tin thân cận với Whelan cho biết cựu lính thủy đánh bộ này "sưu tầm hộ chiếu như một thú vui". Ông David Whelan, người anh em song sinh của Paul Whelan, cũng khẳng định Paul Whelan có tới 4 quốc tịch.

{keywords}

Thân thế của người nghi là gián điệp Mỹ mới bị bắt.

Trước đó, ngày 28-2, Cơ quan An ninh nội địa Nga FSB đã bắt giữ Paul Whelan, 48 tuổi, mang hai quốc tịch Anh và Mỹ, vì có hành vi gián điệp và có thể phải đối mặt với mức án tối đa là 20 năm tù. FSB cũng đã khởi tố hình sự với nhân vật này. Hiện Anh đã đề nghị được tiếp cận lãnh sự với Whelan và đang được Moskva xem xét. Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman cũng đã tới thăm Whelan tại nhà tù Lefortovo ở Moskva hôm 2-1. Luật sư của Whelan đang đề nghị thân chủ được bảo lãnh tại ngoại. Whelan đã phủ nhận các cáo buộc trên, trong khi gia đình ông này cho biết Whelan tới Moskva để dự lễ cưới của một người bạn. Khả năng ông Whelan sẽ bị giam giữ ít nhất đến ngày 28-2 tới.

Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa Nga và Anh đang căng thẳng đặc biệt sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia tại TP Salisbury của Anh. Cả hai được xác định là bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok và đến nay đều đã phục hồi. Dù chưa có kết luận điều tra, nhưng Anh cho rằng chất độc Novichok được sản xuất tại Nga và cáo buộc Moskva đứng sau vụ việc. London đã đồng thời kêu gọi các đồng minh phương Tây trục xuất hàng trăm các nhà ngoại giao của Moskva. Nga luôn bác bỏ mọi cáo buộc liên quan và đã trục xuất số lượng tương ứng các nhà ngoại giao của nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Nga chính thức buộc tội công dân Mỹ Paul Whelan làm gián điệp
Hãng thông tấn Interfax ngày 3-1 dẫn một nguồn thạo tin cho biết, các cơ quan điều tra Nga đã chính thức buộc tội làm gián điệp đối với công dân Mỹ Paul Whelan.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...