Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thái Lan ấn định ngày tổ chức tổng tuyển cử

Cập nhật: 20:13 ngày 23/01/2019
Chiều 23-1, Ủy ban Bầu cử Thái-lan (EC) nhóm họp và ấn định cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào ngày 24-3 tới, trước lễ đăng quang của Nhà vua Maha Vajiralongkorn (Rama X) cuối tháng 5. Đây là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ sau cuộc đảo chính quân sự, tháng 5-2014.

Quyết định này được EC đưa ra sau khi Nhà vua Thái Lan Rama X ra Sắc lệnh Hoàng gia hôm 22-1 cho một cuộc tổng tuyển cử. Sắc lệnh được ủy quyền cho Thủ tướng Prayut Chan-ocha ký, công bố trên Công báo Hoàng gia và có hiệu lực ngay lập tức. Hiến pháp Thái Lan quy định EC phải ấn định và công bố thời điểm bầu cử trong vòng 5 ngày sau khi có Sắc lệnh Hoàng gia và cuộc tổng tuyển cử phải được hoàn tất sau tối thiểu 45 ngày và tối đa 60 ngày.

Sắc lệnh này cũng cho phép chiến dịch tranh cử chính thức bắt đầu mặc dù một loạt đảng mới, bao gồm các đảng liên minh với quân đội và gia tộc Shinawatra đã bắt đầu tổ chức các cuộc họp.

{keywords}

Nhà vua Thái Lan, Maha Vajiralongkorn.

Việc trì hoãn bầu cử đã khiến các cuộc biểu tình nhỏ ở Bangkok leo thang trong tháng này. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng các cuộc biểu tình bạo lực và phong tỏa đường phố kể từ khi cựu Thủ tướng Thaksin sụp đổ đã tạm thời lắng xuống.

Sau cuộc đảo chính năm 2014, Hội đồng quốc gia vì hòa bình và trật tự (NCPO) đã nhiều lần ra tuyên bố ấn định thời điểm tổ chức tổng tuyển cử tại Thái Lan, tuy nhiên các mốc dự kiến ngày bầu cử liên tục bị hoãn vì những lý do liên quan các vấn đề Hiến pháp và lập pháp cần thiết trước bầu cử.

Cuộc tổng tuyển cử gần nhất diễn ra ngày 2-2-2014, sau khi cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra giải tán Hạ viện, trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính phủ và cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Thái Lan sẽ tổ chức bầu cử sau khi Nhà vua chính thức đăng quang
Ngày 19-6, trước thềm chuyến thăm châu Âu, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết cuộc tổng tuyển cử ở nước này sẽ chỉ được tổ chức sau khi Nhà vua Vajiralongkorn-Rama X chính thức đăng quang. Tuy nhiên, ông không cho biết thời điểm cụ thể của sự kiện này. 
 
Theo Nhân dân
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...