Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Truyền thông quốc tế đưa tin hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sắp diễn ra ở Việt Nam

Cập nhật: 21:11 ngày 06/02/2019
Báo chí quốc tế dẫn nhận định của giới chuyên gia đều cho rằng, Việt Nam là địa điểm lý tưởng cho cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai nhằm xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Truyền thông thế giới đồng loạt đưa tin, trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang ngày 5-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố thời gian và địa điểm cho cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Theo đó, ông Trump và ông Kim Jong-un sẽ tiến hành hội nghị thượng đỉnh tại Việt Nam trong hai ngày 27 và 28-2 tới.

Người đứng đầu Nhà Trắng không tiết lộ địa điểm cụ thể, song truyền thông quốc tế trước đó dẫn nhận định của giới quan sát cho rằng, nhiều khả năng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần này sẽ diễn ra ở Hà Nội hoặc Đà Nẵng. Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn nguồn thạo tin nói rằng, hội nghị có thể sẽ diễn ra ở Đà Nẵng.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Thông báo của ông Trump về kế hoạch thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên đã thu hút được sự quan tâm đáng kể của truyền thông và dư luận quốc tế.

Phân tích lý do giúp Việt Nam trở thành địa điểm lý tưởng cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, Reuters chỉ ra, Việt Nam có quan hệ tốt với cả Mỹ và Triều Tiên. Ngoài ra, Việt Nam có thể coi là một hình mẫu cải cách kinh tế và chính trị cho Triều Tiên. Theo nguồn tin của Reuters, tuần trước, giới chức hậu cần của Mỹ đã tới tiền trạm ở Việt Nam để chuẩn bị cho hội nghị.

Hãng tin AFP cũng đưa ra một loạt lý do để đánh giá Việt Nam là lựa chọn lý tưởng cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sau thành công của hội nghị lần một diễn ra ở Singapore.

Một trong các lý do mà AFP đưa ra là khoảng cách địa lý gần gũi giữa Việt Nam và Triều Tiên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ngoài ra, cả Triều Tiên và Mỹ đều đặt đại sứ quán ở Việt Nam. Những lý do khác mà AFP đưa ra có thể kể đến như sự ổn định về an ninh ở Việt Nam. AFP dẫn lời ông Murray Hiebert, chuyên gia cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, cho rằng điểm tương đồng giữa Việt Nam và Singapore chính là điều kiện bảo đảm an ninh cho hội nghị.

AFP cũng bình luận: "Washington cũng muốn cho thấy câu chuyện thành công của kinh tế Việt Nam".

Bình luận về những lợi ích mà sự kiện ngoại giao này có thể mang lại cho Việt Nam, AFP cho rằng, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể giúp nâng cao vị thế ngoại giao của Việt Nam trên trường quốc tế, đặc biệt sau khi Việt Nam tổ chức thành công hội nghị APEC năm 2017 và Diễn đàn kinh tế thế giới khu vực hồi năm ngoái.

"Tổ chức hội nghị thượng đỉnh này có thể giúp thúc đẩy vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, giúp Việt Nam thu hút thêm được đầu tư nước ngoài và du khách quốc tế", một chuyên gia phân tích chính sách tại trường Lý Quang Diệu ở Singapore nhận định.

Hàn Quốc hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 diễn ra tại Việt Nam
Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 6-2 đã hoan nghênh thông báo của Washington xác nhận cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2.
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Việt Nam là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai
Tổng thống Mỹ cho biết hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Việt Nam vào ngày 27 đến 28-2.
 

 
Tổng thống Mỹ đọc thông điệp Liên Bang lần thứ hai
Đúng 9 giờ tối 5-2 (sáng 6-2 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang lần thứ hai của ông. Đây là một hoạt động thường niên quan trọng của người đứng đầu Nhà Trắng, trong đó đưa ra tầm nhìn, phương hướng và chính sách đối nội cũng như đối ngoại của chính phủ trong năm.
 
Theo Dân trí
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...