Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tổng thống Mỹ hy vọng sớm ký kết thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Cập nhật: 09:46 ngày 26/02/2019
Phát biểu trong một cuộc gặp với các thống đốc Mỹ, Tổng thống Trump cho biết ông hy vọng các nhà đàm phán sẽ sớm trở về và Mỹ với Trung Quốc “sẽ tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh”.

Ngày 25-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ hy vọng về một “lễ ký thỏa thuận thượng đỉnh” với Trung Quốc về vấn đề thương mại, khi các nhà đàm phán hai bên đã “đến rất, rất gần” một thỏa thuận.

Phát biểu trong một cuộc gặp với các thống đốc Mỹ, Tổng thống Trump cho biết ông hy vọng các nhà đàm phán sẽ sớm trở về và Mỹ với Trung Quốc “sẽ tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh”.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Ông Trump nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ có một lễ ký thỏa thuận thượng đỉnh và điều này còn tốt hơn. Chính vì vậy, tôi hy vọng chúng tôi có thể hoàn tất công việc này. Hiện chúng ta đang ở rất gần”.

Trước đó cùng ngày, trên trang Twitter, Tổng thống Trump viết: "Tôi vui mừng thông báo rằng Mỹ đã đạt được tiến triển đáng kể trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đối với các vấn đề mang tính cơ cấu quan trọng như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ, tiền tệ, và nhiều vấn đề khác".

Trên cơ sở đó, ông Trump tuyên bố sẽ hoãn việc tăng mức thuế đối với hàng hóa Trung Quốc có tổng trị giá hơn 200 tỷ USD, dự kiến được áp đặt vào ngày 1-3 tới, đồng thời cho biết sẽ lên kế hoạch thực hiện một cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida, nhằm ký kết một thỏa thuận.

Đàm phán thương mại cấp cao Trung-Mỹ diễn ra từ ngày 22 và 24-2 đã đạt được tiến triển mang tính thực chất. Trong 4 ngày làm việc, hai bên đã triển khai đàm phán những vấn đề cụ thể trong các lĩnh vực như chuyển giao công nghệ, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, hàng rào phi thuế quan, ngành dịch vụ, nông nghiệp, tỷ giá hối đoái. Trên cơ sở đó, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chỉ đạo của nguyên thủ hai nước.

Đây là vòng đàm phán thứ 4 kể từ khi lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nhất trí "đình chiến" thương mại trong vòng 90 ngày, đến ngày 1-3 tới. Thỏa thuận này đạt được giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Argentina hồi tháng 12-2018.

Mỹ có thể lùi thời hạn "đình chiến thương mại" với Trung Quốc
Ngày 12-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, dù không thực sự muốn, nhưng ông có thể xem xét lùi "đôi chút" thời hạn chót "đình chiến" để đạt một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ trông đợi cuộc gặp dự kiến với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ giúp hai bên nhất trí được một số điểm của thỏa thuận này.
 
Mỹ - Trung quyết tâm đạt thỏa thuận thương mại trước ngày 1-3
Trong cuộc phỏng vấn với đài CNBC ngày 6-2, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã đề cập đến một loạt vấn đề nổi cộm hiện nay của tình hình kinh tế Mỹ bao gồm cuộc đàm phán giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ - Trung, Hiệp định Mỹ-Mexico-Canad (USMCA) và tổng quan tình hình kinh tế nước này.
 
Theo Vietnamplus
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...