Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Thế giới
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

CFO Huawei kiện chính phủ Canada

Cập nhật: 08:22 ngày 04/03/2019
Ngày 3-3, Công ty Luật Gudmundseth Mickelson LLP - đại diện cho bà Mạch Vãn Chu, Giám đốc Tài chính (CFO) Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc thông báo bà Mạnh đã gửi đơn lên Tòa án Tối cao tỉnh British Columbia khởi kiện Chính phủ Canada, Cơ quan dịch vụ biên giới và Cảnh sát Hoàng gia Canada, cáo buộc các cơ quan này đã vi phạm nghiêm trọng quyền theo hiến pháp của bà khi bắt giữ bà tại sân bay quốc tế Vancouver hôm 1-12-2018.

Hiện bà Mạnh đã được tại ngoại ở Vancouver sau khi nộp tiền bảo lãnh. Dự kiến vào ngày 6-3 tới, bà sẽ phải có mặt tại tòa để nghe các công tố viên đưa ra những "lập luận chi tiết" cho quyết định dẫn độ bà từ Canada sang Mỹ. Tiến trình dẫn độ này được giới chuyên gia dự báo có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm.

{keywords}

CFO Huawei kiện chính phủ Canada.

Trước đó, vụ bà Mạnh bị nhà chức trách Canada bắt giữ đã khiến quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Canada đột ngột đi xuống. Các công tố viên Mỹ cáo buộc bà Mạnh Vãn Chu và Tập đoàn Huawei vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Vụ bắt giữ này làm gia tăng đồn đoán rằng xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không chỉ xoay quanh vấn đề thuế quan, mà còn liên quan đến quyền lực trong lĩnh vực công nghệ.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ rút lại yêu cầu dẫn độ CFO của Huawei
Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ rút lại yêu cầu Canada dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn Huawei, sang Mỹ - nơi bà bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Washington với Iran.
 
Canada bắt đầu quá trình dẫn độ CFO của Huawei sang Mỹ
Ngày 1-3, Bộ Tư pháp Canada thông báo bắt đầu quá trình dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu – Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Huawei, sang Mỹ để đối diện với những cáo buộc liên quan đến vi phạm lệnh trừng phạt của Washington với Iran.
 
Hơn một thập kỷ Mỹ điều tra Huawei
Huawei bị cáo buộc che giấu, hủy hoại những bằng chứng tố cáo tập đoàn này vi phạm các lệnh trừng phạt Mỹ áp đặt lên Iran.
 
Canada xác nhận việc Mỹ yêu cầu dẫn độ CFO của Huawei
Ngày 29-1, Chính phủ Canada tuyên bố đã nhận được yêu cầu chính thức của Mỹ về việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu - Giám đốc Tài chính (CFO) Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc.
 
Trung Quốc phản đối bản cáo trạng của Mỹ đối với Tập đoàn Huawei
Ngày 29-1 dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngừng "đàn áp vô lý" các công ty của nước này, trong đó có Tập đoàn công nghệ Huawei, cũng như dỡ bỏ lệnh bắt giữ đối với Giám đốc tài chính của Tập đoàn này Mạnh Vãn Chu.
 
Mỹ chính thức buộc tội Giám đốc tài chính Huawei
Trong một động thái có thể làm gia tăng căng thẳng hơn nữa với Trung Quốc, nhà chức trách Mỹ hôm qua đã chính thức cáo buộc Tập đoàn công nghệ Huawei và bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính của Tập đoàn này, cùng 2 công ty con của Huawei đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...