Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tòa án Canada bắt đầu xem xét hồ sơ dẫn độ bà Mạch Vãn Chu

Cập nhật: 09:17 ngày 07/03/2019
Ngày 6-3, một tòa án ở tỉnh British Colombia của Canada đã bắt đầu xem xét hồ sơ dẫn độ bà Mạch Vãn Chu, Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn truyền thông Huawei (Trung Quốc), theo đề nghị của phía Mỹ.

Thông tin về buổi làm việc không được tiết lộ, ngoài thông báo của tòa yêu cầu bà Mạch phải quay lại trình diện vào ngày 8-3. Hiện tại, vị nữ CFO của Tập đoàn Huawei vẫn đang được tại ngoại ở TP Vancouver của Canada sau khi nộp khoản tiền bảo lãnh lên tới 7,5 triệu USD kèm theo cam kết tuân thủ các biện pháp kiểm soát khác. Theo quy định, quy trình xem xét dẫn độ ở Canada có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

{keywords}

Nhân viên an ninh đi kèm bà Mạch Vãn Chu sau khi bà được tòa án ở Vancouver, Canada cho phép tại ngoại.

Bà Mạch Vãn Chu bị Canada bắt giữ hôm 1-12 năm ngoái theo yêu cầu của phía Mỹ với các cáo buộc rửa tiền và vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Vụ bắt giữ đã thổi bùng căng thẳng giữa Canada và Trung Quốc với việc Bắc Kinh tiến hành bắt giữ 4 công dân Canada chỉ sau đó vài ngày. Trong số này có 2 người bị Bắc Kinh cáo buộc làm gián điệp và đánh cắp bí mật nhà nước, một người đối diện án tử hình vì buôn bán ma túy.

CFO Huawei kiện chính phủ Canada
Ngày 3-3, Công ty Luật Gudmundseth Mickelson LLP - đại diện cho bà Mạch Vãn Chu, Giám đốc Tài chính (CFO) Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc thông báo bà Mạnh đã gửi đơn lên Tòa án Tối cao tỉnh British Columbia khởi kiện Chính phủ Canada, Cơ quan dịch vụ biên giới và Cảnh sát Hoàng gia Canada, cáo buộc các cơ quan này đã vi phạm nghiêm trọng quyền theo hiến pháp của bà khi bắt giữ bà tại sân bay quốc tế Vancouver hôm 1-12-2018.
 
Trung Quốc kêu gọi Mỹ rút lại yêu cầu dẫn độ CFO của Huawei
Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ rút lại yêu cầu Canada dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn Huawei, sang Mỹ - nơi bà bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Washington với Iran.
 
Canada bắt đầu quá trình dẫn độ CFO của Huawei sang Mỹ
Ngày 1-3, Bộ Tư pháp Canada thông báo bắt đầu quá trình dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu – Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Huawei, sang Mỹ để đối diện với những cáo buộc liên quan đến vi phạm lệnh trừng phạt của Washington với Iran.
 
Hơn một thập kỷ Mỹ điều tra Huawei
Huawei bị cáo buộc che giấu, hủy hoại những bằng chứng tố cáo tập đoàn này vi phạm các lệnh trừng phạt Mỹ áp đặt lên Iran.
 
Canada xác nhận việc Mỹ yêu cầu dẫn độ CFO của Huawei
Ngày 29-1, Chính phủ Canada tuyên bố đã nhận được yêu cầu chính thức của Mỹ về việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu - Giám đốc Tài chính (CFO) Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...