Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chính phủ Anh khẳng định vẫn bỏ phiếu về Brexit lần 2 đúng hạn

Cập nhật: 08:22 ngày 07/03/2019
Thông báo từ Văn phòng Thủ tướng nước này khẳng định Anh vẫn sẽ tiến hành bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit lần 2 theo đúng kế hoạch vào ngày 12-3 tới. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) về những nội dung sửa đổi trong thỏa thuận Brexit vẫn chưa có tiến triển.

Cùng ngày, người phát ngôn của Thủ tướng Theresa May cho biết chính phủ Anh quyết tâm có được “những thay đổi mang tính ràng buộc pháp lý” đối với điều khoản chốt chặn, cho dù Tổng chưởng lý Tòa án tối cao Geoffrey Cox vừa “tay không” trở về từ EU. Ông Geoffrey Cox được Thủ tướng May cử đến EU với tư cách Cố vấn pháp lý chính của chính phủ đàm phán về vấn đề Brexit.

{keywords}

Chính phủ Anh khẳng định vẫn bỏ phiếu về Brexit lần 2 đúng hạn.

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 12-3 tới, nếu Quốc hội Anh vẫn không thông qua thỏa thuận Brexit sửa đổi của Thủ tướng May thì chính phủ Anh sẽ yêu cầu các nghị sĩ bỏ phiếu lựa chọn giữa "Brexit không thỏa thuận" hoặc gia hạn lùi ngày Anh rời EU. Để tránh kịch bản xấu có thể xảy ra, từ nay đến trước ngày bỏ phiếu, Thủ tướng May sẽ nỗ lực tối đa để thuyết phục các nghị sĩ ủng hộ bà.

Theo quy định, Chính phủ Anh sẽ phải in thỏa thuận Brexit sửa đổi để đưa cho các nghị sĩ nghiên cứu một ngày trước khi tiến hành bỏ phiếu. Một số thành viên Nội các Anh tỏ ra bi quan về triển vọng lần bỏ phiếu tới. Trong khi đó, EU cũng đang tính tới phương án gây sức ép với Quốc hội Anh bằng cách chỉ cho phép Anh gia hạn rời EU một lần và các nghị sĩ sẽ đối mặt với lựa chọn Brexit có, hay không có, thỏa thuận trong cuộc bỏ phiếu sau đó.

Thủ tướng Anh bác tin sẽ từ chức sau Brexit
Ngày 24-2, Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định bà sẽ tiếp tục làm Thủ tướng Anh sau khi nước này rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, bất chấp sức ép từ một số thành viên trong nội các do bà quyết định lùi ngày bỏ phiếu dự thảo thỏa thuận Brexit lần thứ hai dự kiến trong tuần này sang sau ngày 12-3.
 
Quốc hội Anh bác kiến nghị của Thủ tướng Theresa May về Brexit
Tối 14-2, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định chính phủ sẽ tiếp tục theo đuổi tìm kiếm thay đổi trong nội dung thỏa thuận Brexit với Liên minh châu Âu (EU) nhằm bảo đảm Anh sẽ vẫn rời EU đúng kế hoạch vào ngày 29-3 tới.
 
Công đảng Anh ra điều kiện ủng hộ thỏa thuận Brexit
Đêm 6-2, Công đảng Anh cho biết, thủ lĩnh đảng này, ông Jeremy Corbyn đã gửi thư tới Thủ tướng Theresa May, trong đó nêu ra 5 yêu cầu của Công đảng đối với thỏa thuận Brexit đưa “quốc đảo sương mù” rời Liên hiệp châu Âu (EU).
 
Vấn đề Brexit: EU sẽ không xem xét lại thỏa thuận với Anh
Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk ngày 6-2 bày tỏ hy vọng Thủ tướng Anh Theresa May sẽ tới Brussels  vào ngày 7-2 với "những đề xuất thực tế" để phá vỡ thế bế tắc về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, khi mà EU sẽ không xem xét lại thỏa thuận Brexit.
 
Quốc hội Anh sẽ tranh luận và bỏ phiếu cho Brexit kế hoạch B
Theo Reuters, Chủ tịch Hạ viện Anh Andrea Leadsom ngày 17-1 cho biết Quốc hội Anh sẽ tranh luận và bỏ phiếu cho "Kế hoạch B" Brexit của Thủ tướng Anh Theresa May vào ngày 29-1.
 
Thủ tướng Anh thoát hiểm sau thất bại lịch sử của chính phủ về Brexit
Chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May thoát hiểm trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm hôm 16-1, sau khi dự thảo thoả thuận Brexit bị quốc hội bác bỏ.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...