Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ấn Độ công bố nguyên nhân máy bay chiến đấu rơi gần biên giới Pakistan

Cập nhật: 07:25 ngày 09/03/2019
Ngày 8-3, Lực lượng Không quân Ấn Độ (IAF) xác nhận nguyên nhân vụ rơi máy bay chiến đấu MiG-21 tại một sa mạc ở bang Rajasthan, giáp giới với Pakistan, là do va phải một con chim, không liên quan tới nước láng giềng.

Trước đó, cùng ngày, máy bay chiến đấu MiG-21trên của IAF đã rơi ở bang Rajasthan trong khi đang thực hiện chuyến bay thường lệ. Các nguồn tin của Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết phi công điều khiển máy bay đã kịp thoát ra ngoài trước khi máy bay đâm xuống đất. Ngay sau đó, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận hiện trường và xác nhận không có thương vong. Tuyên bố của Không quân Ấn Độ nêu rõ các thông tin ban đầu cho thấy nhiều khả năng vụ tai nạn xảy ra là do máy bay va phải một con chim lúc cất cánh.

{keywords}

Cảnh sát và nhà chức trách Ấn Độ điều tra tại hiện trường vụ rơi máy bay chiến đấu MiG-21 tại Rajasthan ngày 8-3. 

Đây là vụ rơi máy bay thứ hai của IAF trong hai tuần gần đây. Trước đó, cuối tháng 2 vừa qua, một trực thăng Mi-17 V5 đã gặp nạn tại địa điểm gần bang Srinagar, khiến 6 người trên máy bay và 1 dân thường dưới mặt đất thiệt mạng.

Vụ tai nạn xảy ra trong bối cảnh quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan đã leo thang căng thẳng, kể từ sau vụ đánh bom đẫm máu ở vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát ngày 14-2 làm ít nhất 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Căng thẳng tiếp tục dâng cao sau khi hai bên có một loạt hành động quân sự trả đũa lẫn nhau, đỉnh điểm là Pakistan sau đó đã đóng cửa không phận, gây xáo trộn hàng nghìn chuyến bay trên thế giới trong hai ngày liên tiếp. 

Đến ngày 1-3, Pakistan đã mở cửa lại không phận và trao trả cho Ấn Độ phi công bị các lực lượng nước này bắt giữ. Tiếp đến, ngày 2-3, Bộ trưởng Đường sắt Pakistan Sheikh Rashid Ahmed thông báo nối lại hoạt động vận tải đường sắt giữa nước này với Ấn Độ.

Dù đã xuất hiện các tín hiệu "hạ nhiệt" căng thẳng, lực lượng an ninh Ấn Độ vẫn tiếp tục thực thi chiến dịch truy quét các tay súng cực đoan khỏi nước này. Kể từ khi xảy ra vụ đánh bom liều chết đẫm máu ngày 14-2 vừa qua, ít nhất 15 tay súng đã bị tiêu diệt trong các cuộc giao tranh tại Kashmir. Trong khi đó, 12 nhân viên an ninh và 2 người dân thường cũng đã thiệt mạng.

Dấu hiệu hạ nhiệt mới trong quan hệ Pakistan - Ấn Độ
Ngày 2-3, Bộ trưởng Đường sắt Pakistan Sheikh Rashid Ahmed thông báo sẽ nối lại hoạt động vận tải đường sắt giữa nước này với Ấn Độ. Đây là dấu hiệu hạ nhiệt căng thẳng mới nhất giữa hai quốc gia Nam Á này.
 
Căng thẳng Ấn Độ - Pakistan khiến hàng nghìn du khách mắc kẹt tại Thái Lan
Ngày 1-3, giới chức hàng không Thái Lan cho biết khoảng 2.000 du khách vẫn bị mắc kẹt tại thủ đô Bangkok của nước này và họ sẽ mất vài ngày nữa để có thể về nhà sau khi nhiều chuyến bay bị hủy do căng thẳng giữa Ấn Độ - Pakistan gia tăng.
 
Ấn Độ báo động cao binh lực đề phòng nguy cơ chiến tranh với Pakistan
Ấn Độ đặt các hệ thống vũ khí và hải quân trong tình trạng báo động cao trong bối cảnh lo ngại nguy cơ chiến tranh với Pakistan.
 
Căng thẳng với Pakistan, Ấn Độ đóng cửa ít nhất 4 sân bay ở miền Bắc
Ấn Độ đóng cửa ít nhất 4 sân bay ở miền Bắc sau khi các chiến đấu cơ Pakistan vượt biên giới tranh chấp vào vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát ngày 27-2.
 
Pakistan xác nhận bắn rơi 2 máy bay chiến đấu của Ấn Độ
Ngày 27-2, quân đội Pakistan tuyên bố lực lượng không quân nước này đã bắn rơi 2 máy bay chiến đấu của Ấn Độ và bắt giữ một phi công.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...