Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vụ tai nạn máy bay Ethiopia: Trung Quốc tạm ngừng khai thác máy bay 737 Max

Cập nhật: 13:59 ngày 11/03/2019
Ngày 11-3, Cơ quan Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) thông báo đã chỉ thị cho các hãng hàng không nội địa ngừng khai thác thương mại đối với tất cả máy bay Boeing 737 Max kể từ 18 giờ địa phương (17 giờ Việt Nam), sau khi xảy ra vụ tai nạn máy bay 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines, khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Trong tuyên bố của mình, CAAC cho biết cơ quan này sẽ thông báo với các hãng hàng không trong nước về thời điểm có thể nối lại các chuyến bay của dòng sản phẩm Boeing 737 Max, sau khi xác thực được những biện pháp cần thiết để bảo đảm độ an toàn của máy bay. CAAC đã liên hệ với hãng chế tạo máy bay Boeing và Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA). Theo CAAC, cả hai vụ tai nạn máy bay gần đây nhất trên thế giới đều liên quan đến dòng máy bay 737 Max 8 của Boeing và cùng xảy ra khi vừa cất cánh, trong bối cảnh gần giống nhau.

{keywords}

Cơ quan Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) thông báo đã chỉ thị cho các hãng hàng không nội địa ngừng khai thác thương mại đối với tất cả máy bay Boeing 737 Max.

Theo trang web FlightRadar 24, hiện không có máy bay Boeing 737 Max 8 của Trung Quốc đang hoạt động. Phần lớn trong tổng số 15 chiếc 737 Max8 của nước này đã hạ cánh trong ngày 10-3 và chỉ còn 2 chuyến bay quốc tế hạ cánh vào sáng 11-3.

Cùng ngày, hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ tuyên bố sẽ hoãn sự kiện ra mắt máy bay 777X theo kế hoạch diễn ra vào ngày 13-3. Sau vụ tai nạn, hãng sẽ tập trung vào việc hỗ trợ điều tra nguyên nhân và sẽ không tiến hành lễ ra mắt dòng sản phẩm mới, máy bay thân rộng 777X tại Seatle, Mỹ. Boeing nêu rõ: "Chúng tôi sẽ tìm kiếm một cơ hội khác đánh dấu sự kiện ra mắt dòng sản phẩm mới trong một ngày gần nhất". Trước đó, Boeing khẳng định sẽ cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật cần thiết để giúp tìm ra nguyên nhân tai nạn máy bay. Thông cáo của Boeing nêu rõ đội ngũ kỹ thuật viên của Boeing sẵn sàng thực hiện hỗ trợ kỹ thuật khi có yêu cầu và theo chỉ đạo của nhà chức trách Mỹ.

Liên quan đến vụ tai nạn trên, các nhà điều tra Ethiopia tuyên bố sẽ phối hợp với hãng Boeing, Cơ quan hàng không dân dụng quốc gia và các chuyên gia quốc tế để tìm ra nguyên nhân tai nạn máy bay 737 Max, dòng sản phẩm được xem là mới được đưa vào sử dụng.

Boeing 737 Max là một trong những loại máy bay chở khách hiện đại và thuộc thế hệ mới nhất trên thế giới. Tuy nhiên, Boeing đã phải hứng chịu một số chỉ trích về những trục trặc kỹ thuật có khả năng xảy ra của loại máy bay vốn chỉ mới chính thức đưa vào hoạt động năm 2017.

Tháng 10-2018, hãng Lion Air của Indonesia cũng trải qua tổn thất nặng nề khi chiếc Boeing 737 Max gặp nạn và rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh rời Jakarta. Vụ tai nạn đã khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

Máy bay chở hơn 500 hành khách của Air France phải hạ cánh khẩn cấp
Nhà báo Baudelaire Mieu của hãng tin Bloomberg, một nhân chứng có mặt trên máy bay, cho biết vụ việc xảy ra khi máy bay đang bay qua không phận Niger để tới thủ đô Paris.
 
Vụ tai nạn máy bay Ethiopia: Ethiopia tuyên bố quốc tang
Tiếp tục thông tin liên quan thảm kịch máy bay rơi tại Ethiopia ngày 10-3 khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, Quốc hội Ethiopia cùng ngày đã tuyên bố quốc tang trong ngày 11-3 để tưởng niệm các nạn nhân xấu số.
 
Vụ tai nạn máy bay Ethiopia: Hãng hàng không Ethiopian Airlines xác nhận toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng
Truyền thông nhà nước Ethiopia ngày 10-3 đưa tin không ai còn sống sót trong vụ tai nạn máy bay mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines trước đó cùng ngày.
 
Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào vùng nhiễu động, hàng chục hành khách bị thương
Ngày 10-3, khoảng 30 hành khách trên chuyến bay của hãng hàng không Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị thương do máy bay rơi vào vùng nhiễu động trước khi hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế John F. Kennedy (JFK) ở TP New York, Mỹ.
 
Máy bay Canada hạ cánh khẩn cấp ở Mỹ
Ngày 9-3, một máy bay chở khách của hãng hàng không Air Transat (Canada) trên đường từ Montreal đến Florida (Mỹ) đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Newark Liberty thuộc bang New Jersey, khiến các đường băng tại đây phải ngừng hoạt động trong hơn nửa giờ đồng hồ.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...