Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực phẩm của WFP gây ngộ độc hàng loạt tại Uganda

Cập nhật: 08:27 ngày 21/03/2019
Liên Hợp quốc dẫn báo cáo của tổ chức này cho biết chỉ trong một tuần qua đã có 3 người tử vong và 262 người bị ngộ độc tại Uganda do sử dụng thực phẩm hỗn hợp tăng cường của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP). WFP và giới chức địa phương đã kêu gọi người dân ngừng ăn loại thực phẩm trên cho đến khi có thông báo mới.

Những người bị ngộ độc có các triệu chứng rối loạn tâm thần, nôn mửa, đau đầu, sốt cao và đau bụng. Theo báo cáo, đã có 3 người tử vong vào ngày 16-3 và hơn 250 bệnh nhân đã được xuất viện sau khi điều trị tại các cơ sở y tế ở Amudat và Napak. Tuy nhiên, không có thêm trường hợp ngộ độc nào được phát hiện kể từ ngày 18-3.

{keywords}

Một tuần qua đã có 3 người tử vong và 262 người bị ngộ độc tại Uganda do sử dụng thực phẩm hỗn hợp tăng cường của Chương trình Lương thực Thế giới.

WFP khuyến cáo người dân giữ bình tĩnh trong lúc các cuộc điều tra đang được tiến hành. Trong khi đó, giới chức địa phương và quan chức Liên Hợp quốc (LHQ) yêu cầu người dân báo cáo bất kỳ trường hợp nghi ngờ ngộ độc nào cho cơ sở y tế gần nhất.

Trước đó, WFP đã phân phối thực phẩm hỗn hợp tăng cường có tên gọi “Ngũ cốc cao cấp” ở Karamoja và một số địa phương có người tị nạn nhằm ngăn chặn tình trạng suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, toàn bộ hoạt động phân phối này đã bị đình chỉ sau khi xuất hiện tình trạng ngộ độc nói trên. Số thực phẩm đã được phân phát cũng đang được nhanh chóng cho thu hồi, trong khi các nhóm công tác của Bộ Y tế Uganda và các chuyên gia thực phẩm của WFP đang tiến hành lập bản đồ giám sát dịch tễ học để có thể làm rõ nguyên nhân gây ngộ độc. Bên cạnh đó, các mẫu xét nghiệm cũng đã được đưa đi phân tích tại Phòng xét nghiệm Y tế Công cộng Trung ương.

Thực phẩm “Ngũ cốc cao cấp” đã được WFP phân phối ở Uganda trong hơn 10 năm qua, tới 252 địa điểm ở Karamoja và nhiều nơi khác trên 13 quận có người tị nạn. Ngoài ra, sản phẩm này còn được đưa tới nhiều quốc gia khác sau khi trải qua khâu kiểm soát chất lượng. Theo giới chức Uganda, trước đó chưa bao giờ có bất kỳ khiếu nại nào về chất lượng của sản phẩm “Ngũ cốc cao cấp” ở nước này.

Công bố “Việt Nam cam kết thực hiện các mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông của Liên Hợp quốc”
Lễ phát động “Chiến dịch an toàn giao thông #3500 sinh mạng” (nhắc nhở mỗi ngày trôi qua trên thế giới có 3.500 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông) và công bố việc “Việt Nam cam kết thực hiện các mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông của Liên Hợp quốc” đã được Liên đoàn Ôtô quốc tế (FIA) phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 19-3, tại Hà Nội.
 
Khai mạc khóa họp lớn nhất của Liên Hợp quốc về bình đẳng giới và quyền của phụ nữ
Nâng cao chất lượng các hoạt động an sinh xã hội, dịch vụ công và cơ sở hạ tầng để ngày càng tiến tới mục tiêu bình đẳng giới là chủ đề trọng tâm khóa họp thường kỳ thứ 63 của Ủy ban Địa vị phụ nữ Liên Hợp quốc (LHQ) (CSW) vừa khai mạc sáng 11-3 tại trụ sở LHQ tại New York.
 
Tổng Thư ký Liên Hợp quốc lạc quan về kết quả hội nghị
Ngày 28-2, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã hoan nghênh hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, gọi đây là “hành động ngoại giao dũng cảm”.
 
Liên Hợp quốc cho phép quan chức Triều Tiên tới Việt Nam dự thượng đỉnh Trump - Kim
Quyết định này giúp các quan chức Triều Tiên bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận có thể tới Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh.
 
Liên Hợp quốc công nhận Chính phủ hợp hiến của Venezuela
Ngày 1-2, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hợp quốc (TTK LHQ) Stephan Dujarric khẳng định tổ chức này công nhận tính chính danh của Tổng thống hợp hiến Venezuela Nicolás Maduro, coi đây là nguyên thủ duy nhất của quốc gia Nam Mỹ này.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...