Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sự cố máy bay Boeing 737 MAX: Ethiopian Airlines lên tiếng bảo vệ các phi công

Cập nhật: 10:08 ngày 22/03/2019
Ngày 21-3, Hãng hàng không quốc gia Ethiopia (Ethiopian Airlines - EA) cho biết các phi công của hãng này đã trải qua tất cả các khoá đào tạo bổ sung theo yêu cầu của Boeing và Cơ quan Hàng không dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) để điều khiển máy bay 737 Max 8.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một số nguồn tin cho rằng cơ trưởng của máy bay Boeing 737 MAX của Ethiopian Airlines trong vụ tai nạn ngày 10-3 vừa qua khiến 157 người thiệt mạng chưa trải qua lớp huấn luyện với mô hình mới mà Boeing gửi cho hãng hàng không Ethiopia trước đó gần 2 tháng.

{keywords}

Một chiếc máy bay của hãng Ethiopian Airlines.

Giám đốc điều hành EA Tewolde Gebremariam khẳng định các phi công của hãng đã hoàn thành các khoá huấn luyện chuyển từ dòng máy bay 737 Max 8 đời cũ sang đời mới hơn. Các phi công cũng đã được cập nhật hướng dẫn khẩn cấp mà FAA đưa ra sau vụ tai nạn máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) năm 2018.

Trước đó, tờ New York Times cho rằng các phi công của hãng EA chưa bao giờ được huấn luyện về một chương trình giả lập cho máy bay. Ông Gebremariam chưa đưa ra bình luận gì về nhận định này.

Cùng ngày 21-3, một nguồn tin trong ngành hàng không cho biết hãng Boeing có kế hoạch trang bị đèn báo hiệu sự cố cho hệ thống an toàn tự động (MCAS) của dòng máy bay Boeing 737 MAX .

MCAS là hệ thống an toàn tự động được lắp đặt cho dòng máy bay 737 MAX 8, giúp máy bay tránh bị rơi vào trạng thái chết động cơ hay mất lực nâng vì dòng máy bay này nặng hơn, có nhiều động cơ tiết kiệm nhiên liệu làm thay đổi chất lượng khí động lực của máy bay. Hệ thống này có thể làm cho đầu máy bay bị hướng lên cao trong một số điều kiện nhất định khi bay ở chế độ người điều khiển. Các thiết bị cảm biến trên máy bay sẽ truyền dữ liệu cho MCAS tự động điều chỉnh mũi máy bay chúi xuống nếu nhận thấy có nguy cơ máy bay rơi vào trạng thái chết động cơ. Đèn báo hiệu sẽ kích hoạt nếu các thiết bị cảm biến truyền dữ liệu sai cho MCAS.

Theo nguồn tin trên, trước đây đèn báo hiệu sự cố cho MCAS là trang bị không bắt buộc, nay sẽ được chuẩn hóa và nằm trong số những cải tiến mà hãng Boeing dự kiến trình lên nhà chức trách Mỹ và công bố với các khách hàng trong những ngày tới. Cả hai máy bay của EA và Lion Air gặp nạn đều không trang bị tính năng an toàn này.

Các nhà điều tra phát hiện hai vụ tai nạn máy bay nói trên có nhiều điểm tương đồng, theo đó, phi công đều bị mất kiểm soát đối với máy bay chỉ ít phút sau khi cất cánh.

Nguồn tin trên cũng cho rằng Boeing đang ở giai đoạn cuối hoàn thiện những cải tiến đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX, song muốn có thêm thời gian để  bảo đảm việc này đáp ứng yêu cầu của nhà chức trách và khách hàng.

Vụ tai nạn máy bay Ethiopia: Các hộp đen cho thấy sự tương đồng với vụ tai nạn máy bay tại Indonesia
Ngày 17-3, Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges cho biết các dữ liệu hộp đen cho thấy "sự tương đồng rõ ràng" giữa vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines hồi tuần trước với vụ máy bay của hãng Lion Air rơi tại Indonesia hồi tháng 10-2018.
 
Vụ tai nạn máy bay Ethiopia: Tổng thống Mỹ điện đàm với Thủ tướng Ethiopia
Ngày 15-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã có cuộc điện đàm liên quan đến vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines, khiến 157 người thiệt mạng.
 
Sự cố máy bay Boeing 737 MAX: Nguyên nhân tai nạn máy bay ở Ethiopia và Indonesia có nét tương đồng
Hãng tin Reuters ngày 15-3 dẫn hai nguồn thạo tin cho biết các chuyên gia điều tra vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines đã tìm thấy một mảnh vỡ ở vị trí tương tự như chiếc máy bay của Boeing 737 MAX của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) rơi hồi năm ngoái ở ngoài khơi Indonesia.
 
Boeing tạm ngừng giao máy bay 737 MAX sau tai nạn tại Ethiopia
Hãng sản xuất máy bay khổng lồ Boeing của Mỹ vừa quyết định ngừng giao sản phẩm bán chạy nhất của họ là máy bay 737 MAX sau vụ tai nạn chết người thứ 2 liên quan đến dòng máy bay này trong vòng chưa đầy 6 tháng trở lại đây.
 
Hộp đen máy bay Ethiopia được gửi đến Pháp
Pháp sẽ hỗ trợ phân tích thiết bị ghi thông số chuyến bay và bộ ghi âm buồng lái sau khi Đức từ chối vì không am hiểu loại máy bay mới.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...