Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vụ xả súng tại New Zealand: Cả nước New Zealand mặc niệm các nạn nhân

Cập nhật: 14:32 ngày 22/03/2019
Ngày 22-3, cả nước New Zealand đã dành hai phút mặc niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng kinh hoàng tại hai đền thờ Hồi giáo ở TP Christchurch cách đây một tuần.

Tại Công viên Hagley đối diện đền Al Noor xảy ra vụ tấn công, hàng nghìn người đã tập trung dự buổi cầu nguyện Thứ Sáu hằng tuần lúc 13 giờ 30 phút theo giờ địa phương (7 giờ 30 phút cùng ngày theo giờ Hà Nội). Thủ tướng New Zealand Jacinda Arden và những người bị thương trong hai vụ xả súng cũng tham dự buổi cầu nguyện này. Sau khi lời nhắc cầu nguyện của thầy tu vang lên, những người dự buổi lễ cùng người dân trên cả nước New Zeland dành 2 phút mặc niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng. Tại các địa điểm công cộng ở thủ đô Wellington, TP Auckland và nhiều thành phố khác, người dân cũng tập trung mặc niệm các nạn nhân.

{keywords}

Tưởng niệm các nạn nhân trong vụ xả súng tại Christchurch, New Zealand.

Cùng lúc tại nước Australia láng giềng, nhiều người cũng dừng lại trên đường phố và trong các cửa hàng cửa hiệu để mặc niệm những người đã thiệt mạng.

Lễ quốc tang và hai phút mặc niệm được đăng tải trên các đài truyền hình, đài phát thanh và nhiều trang mạng truyền thông địa phương. Nhiều báo lớn của New Zealand số ra ngày 22-3 cũng có các bài xã luận đặc biệt về sự kiện này. Trang nhất của nhật báo The Press của TP Christchurch đã trang trọng in từ "Salam", tiếng Arab có nghĩa là Hòa bình, cùng tên của 50 nạn nhân.

Đền Al Noor hiện vẫn đóng cửa để sửa chữa. Tuy nhiên, sau buổi cầu nguyện Thứ Sáu, không khí ảm đảm bên ngoài đền đã ấm hơn khi những người không theo đạo Hồi cũng đến đây đặt hoa, ôm hôn và chụp ảnh với người Hồi giáo.

Vụ xả súng tại New Zealand: Hoàn tất tiến trình xác định danh tính toàn bộ nạn nhân
Ngày 21-3, Cảnh sát New Zealand cho biết đã hoàn tất tiến trình xác định danh tính của toàn bộ 50 nạn nhân trong vụ xả súng đẫm máu tại hai đền thờ Hồi giáo ở TP Christchurch hồi cuối tuần trước, qua đó giúp gia đình các nạn nhân có thể tiến hành lễ mai táng.
 
Vụ xả súng tại New Zealand: Ban hành lệnh cấm bán các loại súng trường tấn công và bán tự động
Ngày 21-3, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ban hành lệnh cấm ngay lập tức đối với việc bán tất cả các chủng loại súng bán tự động và súng trường tấn công, nhằm phản ứng lại sau khi xảy ra vụ thảm sát tại hai đền thờ Hồi giáo ở Christchurch cuối tuần trước, làm 50 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.
 
Vụ xả súng tại New Zealand: Cảnh sát xác nhận danh tính 21 nạn nhân
Ngày 20-3, cảnh sát New Zealand thông báo đã chính thức xác định được danh tính của 21 nạn nhân trong vụ thảm sát tại hai thánh đường Hồi giáo ở Christchurch hôm 15-3 vừa qua.
 
Vụ xả súng tại New Zealand: Thủ phạm muốn tự bào chữa tại tòa
Theo hãng tin AFP, luật sư được chỉ định bào chữa cho Brenton Tarrant, thủ phạm vụ xả súng đẫm máu tại 2 đền thờ Hồi giáo ở TP Christchurch, New Zealand hôm 15-3 vừa qua, cho biết đối tượng này có ý định tự bào chữa tại tòa.
 
Xả súng tại New Zealand: Nghi phạm đã gửi thư đến Văn phòng Thủ tướng
Ngày 16-3, Văn phòng Thủ tướng New Zealand xác nhận đã nhận được một lá thư từ nghi phạm trong vụ xả súng gây rúng động xảy ra chiều 15-3, chỉ chưa đầy 10 phút trước khi các cuộc tấn công xảy ra.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...