Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bầu cử Thái Lan: Đảng Dân chủ thừa nhận thất bại

Cập nhật: 08:30 ngày 25/03/2019
Ngày 24-3, truyền thông sở tại dẫn lời ông Ongart Klampaiboon, một nhân vật chủ chốt của đảng Dân chủ, thừa nhận đảng này đã thất bại nặng nề trước đảng Palang Pracharat (Quyền lực nhà nước nhân dân) trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra cùng ngày ở Thái Lan.

Với 46% số phiếu được kiểm tính đến 19 giờ 30 cùng ngày, đảng Dân chủ đứng thứ 5 với 39 ghế, sau đảng Pheu Thai (Vì nước Thái), đảng Palang Pracharat, đảng Bhumjaithai và đảng Future Forward (Tương lai mới). Ông Ongart cho biết, sự ủng hộ đối với đảng này trước đây đã chuyển dịch sang đảng Palang Pracharat và ứng cử viên Thủ tướng Prayut Chan-o-cha của của đảng này, nhất là tại thủ đô Bangkok và miền Nam Thái Lan.

{keywords}

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha bỏ phiếu tại một điểm bầu.

Trong cuộc bầu cử năm 2011, đảng Dân chủ giành được 22 ghế ở Bangkok, nhưng năm nay đảng này có thể chỉ giành được 10 ghế. Theo ông Ongart, kết quả của cuộc bầu cử cho thấy cử tri muốn điều hành đất nước. Phát biểu này hàm ý đề cập đến chiến thắng của đảng Palang Pracharat tại các địa phương trên.

Sau kết quả yếu kém của đảng Dân chủ, cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã tuyên bố từ chức Chủ tịch đảng này.

Bầu cử Thái Lan: Bắt đầu kiểm phiếu
Chiều 24-3, tất cả các điểm bỏ phiếu trên toàn Thái Lan đóng cửa và bắt đầu kiểm phiếu, chuẩn bị để công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử ở nước này vào tối cùng ngày.
 
Thái Lan chính thức bắt đầu tổng tuyển cử
Từ 8 giờ sáng 24-3 (theo giờ địa phương), hơn 50 triệu cử tri Thái Lan đã bắt đầu đi bỏ phiếu để chọn ra nhà lãnh đạo mới của đất nước. Đây cũng là cuộc bầu cử đầu tiên theo Hiến pháp mới năm 2017 và sẽ đánh dấu một bước quá độ sang thiết lập lại một chính phủ dân bầu. 92.320 điểm bỏ phiếu trên toàn đất nước Thái Lan đã được mở.
 
Ủy ban bầu cử Thái Lan công bố danh sách ứng cử viên thủ tướng
Ủy ban Bầu cử Thái Lan không đưa công chúa Thái Lan Ubolratana vào danh sách chính thức ứng cử viên các đảng tranh chức thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử tháng 3 tới. Trước đó, Nhà Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn cho rằng việc một đảng chính trị đề cử chị gái ông - Công chúa Ubolratana làm ứng cử viên thủ tướng nếu đảng này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới ở Thái Lan là "không thích hợp và vi hiến".
 
Thái Lan: Rút lại việc đề cử Công chúa Ubolratana làm ứng cử viên thủ tướng
Trong một tuyên bố ngày 9-2, đảng Thai Raksa Chart thông báo sẽ tuân lệnh Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn về việc không để Công chúa Ubolratana ứng cử vị trí Thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Động thái này là một sự đảo ngược nhanh chóng chỉ một ngày sau khi đảng Thai Raksa Chart đề cử Công chúa Ubolratana làm ứng cử viên duy nhất của đảng cho vị trí thủ tướng.
 
Thái Lan: Hàng nghìn ứng cử viên đăng ký tranh cử
Tính từ ngày bắt đầu tiến trình đăng ký ứng cử viên (4-2) đến cuối ngày 6-2, 66 đảng chính trị tại Thái Lan đã đăng ký 7.409 ứng cử viên Hạ nghị sĩ tham gia tranh cử theo danh sách đảng và theo đơn vị bầu cử trong cuộc tổng tuyển cử, dự kiến diễn ra vào ngày 24-3 tới đây.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...