Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thủ tướng Theresa May tuyên bố sẽ từ chức nếu Hạ viện Anh phê chuẩn Brexit

Cập nhật: 10:07 ngày 28/03/2019
Rạng sáng 28-3 (theo giờ Hà Nội), Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố bà sẽ từ chức nếu các nghị sĩ nước này thông qua thỏa thuận Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (gọi là Brexit).

BBC và Reuters dẫn lời một nghị sĩ cấp cao giấu tên trong Đảng Bảo thủ cho biết Thủ tướng May đã thông báo với các nghị sĩ đảng này rằng bà sẽ từ chức nếu như thỏa thuận Brexit được Hạ viện phê chuẩn, qua đó để người kế nhiệm tiếp tục đảm nhận tiến trình đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) trong tương lai. Bà không nói rõ chính xác thời điểm có thể ra đi, song một nghị sĩ khác trong đảng cho hay “ngày từ chức sẽ diễn ra sớm”.

{keywords}

Thủ tướng Anh Theresa May. 

Hãng tin CNBC dẫn lời Thủ tướng May nêu rõ: “Tôi sẵn sàng rời nhiệm sở sớm hơn dự kiến nhằm bảo đảm một tiến trình Brexit thuận lợi và diễn ra trong trật tự”. Tuyên bố được đưa ra tại cuộc gặp nhóm các nghị sĩ hàng đầu của Đảng Bảo thủ, được gọi là “Ủy ban 1922”. Động thái này được coi nỗ lực cuối cùng nhằm thuyết phục các nghị sĩ phản đối trong Đảng Bảo thủ ủng hộ thỏa thuận Brexit mà bà đã theo đuổi hơn 2 năm qua.

Theo kế hoạch, vào lúc 19 giờ ngày 27-3 giờ địa phương (tức 2 giờ ngày 28-3 giờ Hà Nội), các nghị sĩ Anh tiến hành bỏ phiếu về một loạt lựa chọn thay thế thỏa thuận Brexit nhằm tìm kiếm một lối thoát có thể phá vỡ thế bế tắc hiện nay tại quốc hội. Có 16 lựa chọn khác nhau được đưa ra bỏ phiếu, một số nhằm sửa đổi thỏa thuận Brexit của Thủ tướng May, một số khác đề xuất các giải pháp thay thế, trong đó có kịch bản ra đi không thỏa thuận, hoặc đảo ngược hồ sơ "ly hôn".

Theo một cựu nghị sĩ đảng Bảo thủ, Oliver Letwin, Thủ tướng May sẽ có thể đưa thỏa thuận Brexit của mình ra bỏ phiếu vào ngày 28 hoặc 29-3. Nếu thỏa thuận vẫn không được thông qua, các nghị sĩ sẽ lại bỏ phiếu vào ngày 1-4 để tìm một trong các lựa chọn được đa số chấp thuận. Các lãnh đạo EU đã gia hạn đến ngày 12-4 để Hạ viện Anh phê chuẩn thỏa thuận Brexit của bà May, hoặc tìm một lối đi mới.

Thất bại của hai khả năng này sẽ dẫn tới một cuộc "ly hôn" không thỏa thuận, làm rối loạn thương mại ở hai bờ eo biển Manche và khiến đồng bảng Anh chao đảo. Anh cũng có thể tìm kiếm một sự gia hạn trong thời gian dài hơn, nhưng trường hợp này sẽ khiến người Anh phải tham gia cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) trong khi họ lẽ ra đã rời EU hai tháng trước đó.

Thủ tướng May, đang đối mặt với áp lực từ chức ngày càng tăng, lên cầm quyền tháng 7-2016 thay cựu Thủ tướng David Cameron và là nữ thủ tướng thứ 2 của "xứ sở sương mù" sau bà Margaret Thatcher. Bà May khởi động tiến trình nước Anh rời khỏi EU, kịch hoạt Điều khoản 50 vào tháng 3-2017. Trong hơn 2 năm thúc đẩy Brexit, bà May đã chứng kiến 29 bộ trưởng từ chức, con số chưa từng có trong lịch sử.

Thủ tướng Anh sẵn sàng từ chức để đổi lấy thỏa thuận Brexit được thông qua
Kênh truyền hình ITV đưa tin ngày 24-3 Thủ tướng Anh Theresa May đã tuyên bố với các nghị sĩ ủng hộ Brexit rằng bà sẽ từ chức nếu họ bỏ phiếu thông qua thỏa thuận "ly hôn" với Liên minh châu Âu (EU) vốn 2 lần bị Hạ viện bác bỏ trước đó.
 
EU đồng ý hoãn Brexit đến 22-5 nếu Quốc hội Anh ủng hộ thỏa thuận của Thủ tướng May
Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý cho phép Vương quốc Anh một quãng thời gian trì hoãn ngắn việc nước này rời khỏi EU (còn gọi là Brexit), nhưng chỉ khi các nghị sĩ Quốc hội nước này bỏ phiếu ủng hộ dự thảo thỏa thuận của Thủ tướng Theresa May vào tuần tới.
 
Brexit-nước Anh bị đẩy vào chân tường
(BGĐT) - Hạ viện Anh lại một lần nữa bác bỏ dự thảo thỏa thuận Brexit sửa đổi lần thứ hai của Thủ tướng Theresa May, qua đó đẩy nước Anh vào chân tường và đưa tiến trình Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu) vào vòng xoáy chính trị mới.
 
Các nghị sĩ Anh bỏ phiếu ủng hộ đề nghị EU trì hoãn Brexit
Hạ viện Anh ngày 14-3 bỏ phiếu thông qua đề xuất của chính phủ, theo đó gia hạn điều khoản 50 và ủng hộ việc đề nghị EU trì hoãn Brexit. Để đáp trả, EC đã yêu cầu Anh phải có chứng minh cụ thể.
 
Vấn đề Brexit: Thủ tướng Anh nỗ lực phút chót trước cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện
Thủ tướng Anh Theresa May ngày 12-3 đã phát biểu trước Quốc hội nước này trong nỗ lực phút chót kêu gọi sự ủng hộ của các nghị sĩ đối với thỏa thuận Brexit sửa đổi. Động thái  xảy ra chỉ ít giờ trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu lần hai mang tính lịch sử tại Hạ viện Anh về văn kiện này.
 
Theo Tin tức
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...