Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vụ rơi máy bay tại Ethiopia: Phi công tuân thủ quy trình hướng dẫn

Cập nhật: 20:25 ngày 04/04/2019
Ngày 4-4, tại cuộc họp báo ở thủ đô Addis Ababa, Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges đã công bố một số phát hiện trong báo cáo sơ bộ về vụ rơi máy bay Boeing MAX 8 khiến 157 người thiệt mạng tại nước này.

Bà Moges cho biết: “Phi hành đoàn đã lặp lại tất cả các quy trình hướng dẫn mà nhà sản xuất cung cấp nhưng không thể kiểm soát được máy bay".

Theo Bộ trưởng Moges, các điều tra viên đã rà soát dữ liệu ghi âm buồng lái, dữ liệu chuyến bay và các hồ sơ như tài liệu được thu thập từ Hãng hàng không Ethiopian Airlines. Bà Moges thông báo, báo cáo điều tra sơ bộ sẽ được công bố trên website của Bộ Giao thông Ethiopia trong ngày 4 hoặc 5-4.

{keywords}

Bộ trưởng Giao thông Moges công bố báo cáo chính thức đầu tiên về vụ tai nạn máy bay tại Ethiopia.

Tại buổi họp báo, Chủ tịch Cục Điều tra tai nạn Ethiopia Amdeye Ayalew cho biết, các điều tra viên của nước này chưa tìm thấy bất cứ hư hại nào trên hệ thống cảm biến và vấn đề liên quan đến thiết kế kết cấu của máy bay gặp nạn.

Theo các điều tra viên Ethiopia, máy bay gặp nạn đã sở hữu giấy chứng nhận hợp lệ về năng lực thực hiện chuyến bay và phi hành đoàn có giấy phép cũng như trình độ chuyên môn cần thiết để vận hành chuyến bay.

Theo quy định quốc tế về các vụ tai nạn hàng không, báo cáo sơ bộ về vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines sẽ không được quy kết trách nhiệm hoặc công bố phân tích chi tiết về chuyến bay.

Tuy nhiên, trong báo cáo sơ bộ, các điều tra viên cho rằng Boeing nên rà soát hệ thống điều khiển máy bay và các nhà chức trách nên xác nhận vấn đề này đã được xử lý trước khi cho phép dòng máy bay Boeing MAX 8 hoạt động trở lại. Trước đó, các hãng và cơ quan hàng không trên khắp thế giới đã yêu cầu tạm ngừng vận hành Boeing MAX 8 sau vụ tai nạn tại Ethiopia.

Trong vòng 6 tháng, hai máy bay Boeing MAX 8 đã gặp nạn khiến hàng trăm người thiệt mạng. Báo cáo sơ bộ về vụ rơi máy bay của Hãng hàng không Lion Air tại Indonesia vào tháng 10-2018 khiến 189 người thiệt mạng cho thấy, phi công đã mất kiểm soát sau khi chật vật xử lý phần mềm hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), còn gọi là hệ thống lái tự động trong trường hợp nguy hiểm của máy bay.

Sau cuộc họp báo nêu trên, Ethiopian Airlines ra thông cáo cho rằng, báo cáo sơ bộ về vụ rơi máy bay của hãng này “rõ ràng cho thấy” phi công trên chuyến bay mang số hiệu ET 302 đã tuân thủ các khuyến nghị của Boeing. Trong khi đó, Boeing cho biết sẽ nghiên cứu bản báo cáo này. Trước đó, ngày 3-4, hãng này thông báo đã thử nghiệm thành công phiên bản cập nhật của MCAS nhằm giúp phi công vận hành dễ dàng hơn.

Sự cố máy bay Boeing 737 MAX: Ethiopian Airlines lên tiếng bảo vệ các phi công
Ngày 21-3, Hãng hàng không quốc gia Ethiopia (Ethiopian Airlines - EA) cho biết các phi công của hãng này đã trải qua tất cả các khoá đào tạo bổ sung theo yêu cầu của Boeing và Cơ quan Hàng không dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) để điều khiển máy bay 737 Max 8.
 
Vụ tai nạn máy bay Ethiopia: Các hộp đen cho thấy sự tương đồng với vụ tai nạn máy bay tại Indonesia
Ngày 17-3, Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges cho biết các dữ liệu hộp đen cho thấy "sự tương đồng rõ ràng" giữa vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines hồi tuần trước với vụ máy bay của hãng Lion Air rơi tại Indonesia hồi tháng 10-2018.
 
Vụ tai nạn máy bay Ethiopia: Tổng thống Mỹ điện đàm với Thủ tướng Ethiopia
Ngày 15-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã có cuộc điện đàm liên quan đến vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines, khiến 157 người thiệt mạng.
 
Hộp đen máy bay Ethiopia được gửi đến Pháp
Pháp sẽ hỗ trợ phân tích thiết bị ghi thông số chuyến bay và bộ ghi âm buồng lái sau khi Đức từ chối vì không am hiểu loại máy bay mới.
 
Vụ tai nạn máy bay Ethiopia: Trung Quốc tạm ngừng khai thác máy bay 737 Max
Ngày 11-3, Cơ quan Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) thông báo đã chỉ thị cho các hãng hàng không nội địa ngừng khai thác thương mại đối với tất cả máy bay Boeing 737 Max kể từ 18 giờ địa phương (17 giờ Việt Nam), sau khi xảy ra vụ tai nạn máy bay 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines, khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
 
Theo Nhân dân
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...