Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chính phủ Sudan xác nhận Tổng thống Omar Al-Bashir đã từ chức

Cập nhật: 16:40 ngày 11/04/2019
Ngày 11-4, hãng Reuter dẫn một số nguồn tin chính phủ và một quan chức cấp bang của Sudan cho biết Tổng thống nước này Omar Al-Bashir đã từ chức và hiện nhiều cuộc tham vấn đang được tiến hành nhằm thành lập một hội đồng chuyển tiếp để điều hành đất nước.

Trả lời kênh truyền hình al-Hadath có trụ sở ở Dubai, Bộ trưởng Sản xuất và nguồn lực kinh tế bang Bắc Darfur, ông Adel Mahjoub Hussein nêu rõ: "Hiện có một số cuộc tham vấn để thành lập hội đồng quân sự nắm quyền điều hành đất nước sau khi Tổng thống Bashir từ chức".

{keywords}

Tổng thống Sudan Omar al-Bashir phát biểu trong cuộc họp nội các ở thủ đô Khartoum ngày 14-3-2019.

Các nguồn tin của Sudan cũng xác nhận thông tin ông Bashir hiện đang ở trong dinh tổng thống dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt. Trong khi đó, theo kênh truyền hình quốc gia Sudan, quân đội nước này sẽ sớm đưa ra một thông báo quan trọng, song không nêu rõ chi tiết.

Hãng tin Reuters dẫn lời nhân chứng cho biết quân đội và an ninh Sudan đã triển khai lực lượng quanh trụ sở Bộ Quốc phòng, trên các tuyến đường và cầu đường chính ở thủ đô Khartoum, trong khi hàng nghìn người tiếp tục biểu tình phản đối chính phủ bên ngoài tòa nhà Bộ Quốc phòng.

Tổng thống Bashir, 75 tuổi, lên nắm quyền tại Sudan sau cuộc đảo chính do những người Hồi giáo hậu thuẫn năm 1989. Hiện ông đang phải chịu sức ép ngày càng lớn, trong đó 3 nước Mỹ, Anh và Na Uy hối thúc chuyển giao chính trị sau nhiều tháng biểu tình tại quốc gia châu Phi này. Năm 1993, Mỹ đưa Chính phủ của ông Bashir vào danh sách các nước bảo trợ khủng bố và áp dụng các biện pháp trừng phạt 4 năm sau đó.

Các cuộc biểu tình tại Sudan xảy ra từ ngày 19-12-2018, khi người dân phản đối tình trạng giá lương thực tăng mạnh, đồng thời bất bình với những chính sách kinh tế yếu kém của chính quyền khiến đời sống của người dân khó khăn hơn. Tổng thống Bashir từng tuyên bố không từ chức và khẳng định cách duy nhất để thay đổi chính phủ là thông qua bầu cử.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam xuất quân đợt hai làm nhiệm vụ tại Nam Sudan
Sáng 15-10, tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra lễ tiễn Đội 2 của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 lên đường sang nhận nhiệm vụ tại Nam Sudan, hoàn tất quá trình xuất quân đơn vị đầu tiên của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc.
 
Việt Nam sẽ lần đầu tiên cử bệnh viện dã chiến tới Nam Sudan
Ngày 26-9, tại trụ sở Liên Hợp quốc ở New York, Mỹ, Trưởng phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp quốc Đại sứ Đặng Đình Quý và Phó Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Atul Khare đã ký kết bản ghi nhớ về việc Việt Nam cử bệnh viện dã chiến tới Nam Sudan.
 
Liên Hợp quốc trao giải Nansen vì người tị nạn cho một bác sĩ Nam Sudan
Một bác sĩ quốc tịch Nam Sudan, người đang điều hành một bệnh viện luôn quá tải bệnh nhân với chỉ một phòng phẫu thuật thiếu ánh sáng và không được cung cấp thường xuyên thuốc gây mê, gây tê toàn thân, ngày 25-9 đã được Liên Hợp quốc (LHQ) trao giải thưởng danh tiếng Nansen vì người nạn.
 
Đụng độ đẫm máu tại Nam Sudan làm gần 40 người thương vong
Ít nhất 20 người đã thiệt mạng và 18 người bị thương tại bang Jonglei, Nam Sudan sau khi hai cộng đồng đối địch đụng độ xung quanh việc đặt lại tên cho một ngôi làng.
 
Hội đồng Bảo an ra tuyên bố bày tỏ quan ngại về tình hình Nam Sudan
Trong bối cảnh cuộc xung đột tại Nam Sudan bước sang năm thứ 6, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 14-12 đã ra tuyên bố nhấn mạnh quan ngại tình hình tại Nam Sudan và bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với một sáng kiến hòa bình khu vực nhằm cứu vãn thỏa thuận hòa bình năm 2015.
 
Cựu Phó Tổng thống Nam Sudan chạy trốn sang CHDC Congo
Các nguồn tin chính thức của Nam Sudan hôm 18-8 cho biết, cựu lãnh đạo phiến quân đồng thời là cựu Phó Tổng thống Nam Sudan Riek Machar đã chạy trốn sang Cộng hòa Dân chủ Congo và hiện đang có mặt tại thủ đô Kinshasa. 
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...