Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phe Dân chủ đặt thời hạn chót mới buộc Nhà Trắng cung cấp bản khai thuế của Tổng thống D.Trump

Cập nhật: 07:59 ngày 14/04/2019
Ngày 13-4, Chủ tịch Ủy ban Tài chính và thuế vụ Hạ viện Mỹ Richard Neal đã yêu cầu Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) cung cấp bản khai thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp của Tổng thống Donald Trump muộn nhất là ngày 23-4 tới.

Trong một lá thư gửi tới Ủy viên IRS Charles Rettig, Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Neal cảnh cáo nếu IRS tiếp tục bỏ lỡ thời hạn mới này thì cơ quan này sẽ bị coi là từ chối yêu cầu của Ủy ban Tài chính và thuế vụ Hạ viện. Trước đó, IRS đã không cung cấp những tài liệu trên đúng theo hạn chót ban đầu là ngày 10-4.

{keywords}

Chủ tịch Ủy ban Tài chính và thuế vụ Hạ viện Mỹ Richard Neal đã yêu cầu Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) cung cấp bản khai thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp của Tổng thống Donald Trump muộn nhất là ngày 23-4 tới.

Hôm 3-4, Hạ nghị sĩ Neal đã chính thức yêu cầu IRS cung cấp bản khai thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp của Tổng thống Trump trong 6 năm. Đây được coi là một động thái "khai hỏa" cuộc chiến pháp lý với Nhà Trắng. Ông Neal nhấn mạnh điều quan trọng là phải bảo đảm được trách nhiệm giải trình của các quan chức và chính phủ. Theo ông, để duy trì lòng tin vào nền dân chủ, người dân Mỹ cần được bảo đảm rằng chính phủ hoạt động theo đúng luật pháp. Ông Neal là Hạ nghị sĩ duy nhất có đủ thẩm quyền để yêu cầu Bộ Tài chính Mỹ, cơ quan giám sát IRS, cung cấp dữ liệu của người nộp thuế.

Tuy nhiên, Nhà Trắng đã từ chối thực hiện yêu cầu này. Tổng thống Trump đã phá vỡ tiền lệ kéo dài nhiều thập kỷ qua tại Mỹ khi không công bố thông tin thu nhập khi còn là ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Vì vậy, quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney lập luận rằng từ trước khi diễn ra cuộc bầu cử, các cử tri đều biết rõ Tổng thống Trump sẽ không công khai các bản kê khai thuế và họ vẫn lựa chọn bỏ phiếu để bầu ông lên làm tổng thống, qua đó phủ nhận lý do mà phe Dân chủ đưa ra để yêu cầu các thông tin về thuế của Tổng thống Trump và gọi đây là ý đồ "tấn công chính trị".

Ông Trump cũng là Tổng thống Mỹ đầu tiên kể từ khi cựu Tổng thống Richard Nixon cầm quyền giai đoạn 1969-1974 từ chối tiết lộ các thông tin nộp thuế.

Mỹ: Nhà Trắng từ chối cung cấp bản khai thuế của Tổng thống D.Trump
Ngày 7-4, Nhà Trắng khẳng định sẽ không cung cấp các bản kê khai thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp của Tổng thống Donald Trump trong 6 năm theo yêu cầu chính thức mà Chủ tịch Ủy ban Tài chính và thuế vụ Hạ viện Mỹ Richard Neal đưa ra ít ngày trước đó.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...