Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ tịch Kim Jong-un có thể gặp thượng đỉnh Tổng thống Putin tuần tới

Cập nhật: 20:41 ngày 15/04/2019
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể tiến hành hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tuần tới.

“Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến có chuyến thăm vùng Viễn Đông vào khoảng ngày 24-4. Nhiều khả năng hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều sẽ diễn ra vào khoảng thời gian này” - một nguồn tin nói với hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap.

{keywords}

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể gặp thượng đỉnh Tổng thống Vladimir Putin vào tuần tới.

Nguồn tin cho biết thêm, ông Putin có khả năng thực hiện chuyến thăm Viễn Đông - giáp biên giới với vùng Đông Bắc Triều Tiên - sau khi dự diễn đàn “Một vành đai, Một con đường” được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 26 đến 27-4.

Một nguồn tin khác cho Yonhap biết, hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Putin và Chủ tịch Kim Jong-un có thể diễn ra trước hoặc sau diễn đàn “Một vành đai, Một con đường”, và có những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh này.

Mátxcơva chưa xác nhận khi nào hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều diễn ra, nhưng hãng thông tấn TASS hồi đầu tháng 3 trích lời phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết, Mátxcơva và Bình Nhưỡng đang bàn thảo về chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Kim Jong-un thông qua các kênh ngoại giao, và sẽ quyết định trong thời tương lai gần.

Ông Kim Chang-son, người được coi là Chánh Văn phòng của ông Kim Jong-un, đã đến Mátxcơva và Vladivostok từ ngày 19 đến 25-3. Ông Kim Chang-son phụ trách chuẩn bị hậu cần cho các chuyến công du nước ngoài của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Hồi đầu tháng 4, Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev - người chịu trách nhiệm các vấn đề an ninh - đã thăm Bình Nhưỡng.

Tổng thống Putin mời ông Kim Jong-un thăm Nga hồi tháng 5 năm ngoái. Ông Kim dự kiến thăm Mátxcơva vào cuối năm ngoái nhưng chuyến thăm không thành hiện thực.

Triều Tiên đã tăng cường ngoại giao với Nga kể từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 hồi cuối tháng 2 ở Hà Nội.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đã thăm Trung Quốc 4 lần trong năm ngoái, nhưng ông chưa đến Nga lần nào kể từ khi nhậm chức vào cuối năm 2011.

Triều Tiên thay Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội
Triều Tiên hôm 11-4 đã bổ nhiệm Phó chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Choe Ryong-hae thay ông Kim Yong-nam là Chủ tịch Hội đồng nhân dân (Quốc hội), ông Kim Jae-ryong thay ông Pak Pong-ju làm Thủ tướng.
 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên kêu gọi tự lực kinh tế để "giáng trả" các biện pháp trừng phạt
Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 11-4 đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển kinh tế "tự lực", coi đây là sự giáng trả mạnh đối với các biện pháp trừng phạt quốc tế áp đặt với nước này.
 
Moskva khẳng định kế hoạch thăm Nga của lãnh đạo Triều Tiên
Ngày 4-3, người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết chuyến thăm Nga của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nằm trong chương trình nghị sự giữa hai nước, đồng thời bày tỏ hy vọng thời điểm diễn ra chuyến thăm sẽ được nhất trí trong tương lai gần nhất.
 
Theo Lao động
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...