Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

IS nhận trách nhiệm về loạt vụ đánh bom tại Sri Lanka

Cập nhật: 20:25 ngày 23/04/2019
Ngày 23-4, Reuters đưa tin, hãng tin AMAQ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa cho biết, IS đã nhận trách nhiệm về loạt vụ đánh bom tại Sri Lanka làm ít nhất 321 người chết và 500 người bị thương.

Trước đó, cùng ngày, theo Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka Ruwan Wijewardana, những kẻ cực đoan Hồi giáo đã tiến hành loạt vụ tấn công tại Sri Lanka nhằm trả đũa cho vụ tấn công tại hai nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand. Tháng 3-2019, ít nhất 50 người đã thiệt mạng trong vụ xả súng tại hai nhà thờ Hồi giáo ở TP Christchurch, New Zealand. Vụ thảm sát bắt đầu xảy ra vào đúng thời điểm nhiều tín đồ Hồi giáo có mặt bên trong nhà thờ để làm lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu.

{keywords}

Người dân treo dải khăn tang dọc theo một tuyến đường dẫn tời Đền thờ Thánh Anthony tại Colombo. 

Theo điều tra dân số năm 2012 của Sri Lanka, trong khoảng 22 triệu dân tại quốc gia Nam Á này, có đến 70% dân số là Phật tử, 12,6% theo Ấn Độ giáo, 9,7% theo Hồi giáo và 7,6% theo Công giáo.

Phát biểu ý kiến trước Quốc hội Sri Lanka ngày 23-4, ông Wijewardana cho biết, những điều tra ban đầu cho thấy “một nhóm Hồi giáo cực đoan” mang tên National Tawheed Jamath (NTJ) đã thực hiện loạt vụ đánh bom ngày Chủ nhật vừa qua. Tuy nhiên, chưa có nhóm nào thừa nhận trách nhiệm sau vụ việc.

Cũng theo Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka, số người thiệt mạng trong loạt vụ tấn công mới đây tại nước này đã lên tới 321. Báo Guardian của Anh đưa tin, trong số những người thiệt mạng có cháu của Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina. Bé trai (8 tuổi) đang ăn sáng cùng với bố tại khách sạn ở thủ đô Colombo khi kẻ đánh bom liều chết kích hoạt thiết bị nổ. Tỷ phủ giàu nhất Đan Mạch Anders Holch Povlsen và vợ đã mất đi ba trong số 4 người con khi gia đình ông đang nghỉ dưỡng tại Sri Lanka.

Hãng thông tấn AP dẫn lời giới chức Sri Lanka cho biết, ngoài quốc đảo Nam Á này, ít nhất 12 quốc gia có công dân là nạn nhân của loạt vụ đánh bom nhà thờ và khách sạn, đó là: Anh, Ấn Độ, Mỹ, Đan Mạch, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Australia, Trung Quốc, Hà Lan, Nhật Bản, Bồ Đào Nha...

Trong diễn biến liên quan, trong số 40 người đang được thẩm vấn về loạt vụ tấn công vừa qua, cảnh sát Sri Lanka đã giam giữ một công dân Syria để phục vụ công tác điều tra.

Vụ nổ ở Sri Lanka: Interpol sẽ cử lực lượng đặc nhiệm hỗ trợ điều tra
Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) ngày 22-4 cho biết sẽ cử một đội đặc nhiệm tới Sri Lanka để hỗ trợ điều tra các vụ đánh bom làm 290 người thiệt mạng và khoảng 500 người bị thương ở nước này.
 
Nổ tại Sri Lanka: Cảnh sát phát hiện 87 thiết bị nổ ở thủ đô Colombo
Cảnh sát Sri Lanka ngày 22-4 cho biết đã phát hiện 87 thiết bị nổ tại một bến xe buýt chính ở thủ đô Colombo.
 
Thương vong trong loạt vụ nổ ở Sri Lanka lên đến 790 người
Sáng 22-4, cảnh sát Sri Lanka thông báo số nạn nhân thiệt mạng trong loạt vụ tấn công tại các nhà thờ và khách sạn hạng sang ở nước này trước đó một ngày tới thời điểm này là 290 người. Khoảng 500 người bị thương trong thảm kịch đẫm máu trên.
 
Sri Lanka bắt 13 nghi can đánh bom liên hoàn
Nhà chức trách Sri Lanka hiện đã bắt giữ tổng cộng 13 kẻ tình nghi có liên quan đến một loạt vụ đánh bom đẫm máu, giết hại hơn 200 người tại nước này vào ngày lễ Phục sinh.
 
Vụ nổ ở Sri Lanka: Bắt giữ 7 nghi can, số nạn nhân thiệt mạng lên tới 207 người
Hãng tin AP dẫn lời giới chức Sri Lanka cho biết 7 nghi can đã bị bắt giữ trong loạt 8 vụ nổ vào ngày lễ Phục Sinh 21-4 tại nước này.
 
6 vụ nổ liên tiếp ở Sri Lanka khiến hơn 300 người thương vong
Hơn 20 người thiệt mạng và khoảng 280 người bị thương trong các vụ nổ xảy ra tại nhà thờ và các khách sạn hạng sang ở Sri Lanka trong ngày 21-4.
 

Theo Nhân dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...