Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mỹ ủng hộ Hàn Quốc viện trợ lương thực cho Triều Tiên

Cập nhật: 10:07 ngày 08/05/2019
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7-5 bày tỏ ủng hộ kế hoạch của Hàn Quốc viện trợ lương thực nhân đạo cho Triều Tiên.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết trong cuộc điện đàm kéo dài 35 phút với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Trump đánh giá rằng việc Hàn Quốc tiếp tế lương thực cho Triều Tiên trong khuôn khổ hoạt động nhân đạo sẽ là rất kịp thời. Ông khẳng định: "Đây là một bước đi tích cực và ông ủng hộ điều này".

{keywords}

Mỹ ủng hộ Hàn Quốc viện trợ lương thực cho Triều Tiên.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi quan điểm về một báo cáo chung của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) và Tổ chức Lương Nông của Liên Hợp quốc (FAO), trong đó cho biết khoảng 10 triệu người Triều Tiên, tương đương 40% dân số nước này, đang cần hỗ trợ lương thực khẩn cấp.

Năm 2017, Chính phủ Hàn Quốc đã dành riêng 8 triệu USD viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên, song kế hoạch này không được thực hiện do vấp phải các trừng phạt. Tại cuộc điện đàm, ông Trump ghi nhận rằng quan hệ Mỹ - Triều đã "rất khác" với cách đây 2 năm, khi căng thẳng leo thang do Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo có khả năng tấn công nước Mỹ.

Bên cạnh vấn đề viện trợ nhân đạo, hai lãnh đạo Mỹ - Hàn cũng đã thảo luận cách thức giữ Bình Nhưỡng đi theo hướng đối thoại, bất chấp việc Triều Tiên đã phóng một số vật thể bay không xác định vào cuối tuần qua.

Theo kế hoạch, Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun sẽ đến Seoul ngày 8-5 để thảo luận về các vụ phóng gần đây của Triều Tiên và khả năng viện trợ lương thực cho nước này. Trong chuyến thăm kéo dài 4 ngày, ông Biegun sẽ gặp người đồng cấp Hàn Quốc Lee Do-hoon và dự phiên họp của "nhóm làm việc" hỗn hợp, được thành lập nhằm phối hợp chính sách Mỹ- Hàn về Triều Tiên.

Chuyến thăm diễn ra 4 ngày sau khi Triều Tiên phóng các vật thể bay tầm ngắn không xác định vào vùng biển phía Đông, trong đó có "vũ khí dẫn đường chiến thuật" mà Triều Tiên tuyên bố mới chế tạo được. Vụ phóng được cho là nhằm thể hiện sự sốt ruột của Bình Nhưỡng khi các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ bị đình trệ. Bất chấp động thái này, Mỹ và Hàn Quốc phản ứng thận trọng, không lên án đây là hành động khiêu khích, nhằm duy trì tiến trình đàm phán với Bình Nhưỡng. Trong khi đó, hai bên còn nói về viện trợ lương thực cho Triều Tiên.

Hàn Quốc nhận định Triều Tiên thử vũ khí dẫn đường chiến thuật mới và nhiều giàn phóng rocket mới
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 5-5 nhận định "những vật thể chưa xác định" mà Triều Tiên phóng một ngày trước đó liên quan đến vũ khí dẫn đường chiến thuật mới và các giàn phóng rocket.
 
Hàn Quốc cho biết tên lửa Triều Tiên đã bay từ 70-200 km
Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên kể từ năm 2017, trong bối cảnh nước này đang gia tăng sức ép nhằm vào Washington sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai.
 
Tổng thống Hàn Quốc nắm bí mật thông điệp mà Mỹ muốn gửi tới Triều Tiên
Kênh truyền hình CNN của Mỹ dẫn nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc cho biết Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có một thông điệp mà Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn gửi tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
 
Lãnh đạo Mỹ, Hàn Quốc nhấn mạnh việc duy trì đối thoại với Triều Tiên
Ngày 11-4 (theo giờ Mỹ), các nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí rằng cần duy trì đối thoại với Triều Tiên để loại bỏ các vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.
 

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...