Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Triều Tiên phóng vật thể bay: Không xuất hiện mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh Nhật Bản

Cập nhật: 20:05 ngày 09/05/2019
Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) ngày 9-5 cho biết các vật thể bay chưa xác định mà Triều Tiên vừa phóng có thể đã bay qua lãnh thổ Triều Tiên và rơi xuống vùng biển phía Đông nước này.

Theo JCS, vụ phóng mới được thực hiện tại Sino-ri, thuộc tỉnh Bắc Pyongan, cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 77km về phía Tây Bắc, và là nơi có căn cứ tên lửa đạn đạo tầm trung Nodong. Người phát ngôn JCS Kim Joon-rak cho biết: "Chúng tôi đang phân tích liệu một hay nhiều vật thể được phóng cùng lúc".

{keywords}

 Người dân theo dõi chương trình truyền hình về vụ phóng các vật thể không xác định của Triều Tiên tại nhà ga đường sắt ở Seoul ngày 9-5-2019. 

Một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết Tokyo đã được thông tin về vụ phóng mới của Triều Tiên. Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, không có dấu hiệu cho thấy vật thể mà Triều Tiên phóng rơi xuống vùng nước quanh Nhật Bản hoặc vùng đặc quyền kinh tế nước này, cũng không xuất hiện mối đe dọa trực tiếp tới an ninh quốc gia Nhật Bản.

Vụ phóng mới diễn ra và đúng vào lúc giới chức Mỹ và Nhật Bản đang thăm Hàn Quốc, trong đó có Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun, để thảo luận cách nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân đang bế tắc với Triều Tiên.

Chuyên gia Hong Min, tại Viện Thống nhất dân tộc của Hàn Quốc, nhận định: "Triều Tiên đang gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng họ sẽ không hài lòng với sự viện trợ nhân đạo" mà Seoul đang cân nhắc, mà "muốn các bảo đảm an ninh để đổi lại tiến bộ về phi hạt nhân hóa".

Đây là lần thứ hai Triều Tiên phóng vật thể bay trong vòng một tuần qua, chỉ 5 ngày sau khi nước này phóng một loạt vật thể bay tầm ngắn chưa xác định ở bờ biển phía Đông trong khuôn khổ một cuộc tập trận thường kỳ, trong đó có "vũ khí dẫn đường chiến thuật" mà nước này đã thử nghiệm trước đó không lâu. 

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã phản ứng khá thận trọng. Trong khi đó, Triều Tiên cũng khẳng định đây là cuộc tập trận thông thường, tiến hành bên trong lãnh thổ nước mình và "các vật thể bay" không đặt ra mối đe dọa nào với Hàn Quốc, Nhật Bản hay Mỹ.

Mỹ xác nhận Triều Tiên phóng rocket và tên lửa
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan ngày 8-5 cho biết, hồi tuần trước, Triều Tiên đã phóng "rocket và tên lửa". Đây là lần đầu tiên Lầu Năm Góc nêu chi tiết về vật thể mà họ tin rằng Bình Nhưỡng đã phóng.
 
Mỹ ủng hộ Hàn Quốc viện trợ lương thực cho Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7-5 bày tỏ ủng hộ kế hoạch của Hàn Quốc viện trợ lương thực nhân đạo cho Triều Tiên.
 
Hàn Quốc nhận định Triều Tiên thử vũ khí dẫn đường chiến thuật mới và nhiều giàn phóng rocket mới
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 5-5 nhận định "những vật thể chưa xác định" mà Triều Tiên phóng một ngày trước đó liên quan đến vũ khí dẫn đường chiến thuật mới và các giàn phóng rocket.
 
Triều Tiên công bố các loại vũ khí vừa thử nghiệm
Ngày 5-5, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết các loại vũ khí mà nước này vừa tiến hành thử nghiệm trước đó một ngày gồm các hệ thống pháo phản lực phóng loạt tầm xa và vũ khí dẫn đường chiến thuật. Thông tin được Triều Tiên công bố sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ tin tưởng rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ giữ lời hứa.
 
Triều Tiên thử tên lửa: Tổng thống Mỹ tin tưởng nhà lãnh đạo Kim Jong-un giữ lời hứa
Ngày 4-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ tin tưởng rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ không phá bỏ lời hứa.
 

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...