Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mỹ không coi vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên là hành động phá vỡ niềm tin

Cập nhật: 14:14 ngày 11/05/2019
Ngày 10-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không coi các vụ phóng tên lửa mới đây của Triều Tiên là hành động "phá vỡ niềm tin".

Trả lời phỏng vấn của báo chí, Tổng thống Trump đánh giá các vụ thử tên lửa mới đây của Triều Tiên là "điều rất bình thường". Ông nhấn mạnh: "Đó đều là tên lửa tầm ngắn và tôi không coi đó là hành động phá vỡ niềm tin". Với tuyên bố trên, ông Trump dường như sẽ để ngỏ cánh cửa cho các cuộc đối thoại mới với Triều Tiên.

{keywords}

Mỹ không coi vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên là hành động phá vỡ niềm tin.

Trước đó, ngày 9-5, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa tầm ngắn. Đây và vụ phóng thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần và diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bế tắc.

Trong một diễn biến khác, các quốc gia thành viên Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) yêu cầu Triều Tiên chấm dứt các hành động khiêu khích như phóng tên lửa, và trở lại tiếp tục đối thoại phi hạt nhân hóa với Mỹ.

70 quốc gia thành viên của NPT, trong đó có Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc... đã ra tuyên bố chung với nội dung trên tại Ủy ban trù bị lần thứ 3 nhằm tổ chức Hội nghị đánh giá NPT năm 2020 diễn ra tại trụ sở Liên Hợp quốc (LHQ) ở New York (Mỹ). 

Trong tuyên bố, các nước thành viên NPT chỉ trích rằng Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo là vi phạm nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc (HĐBA LHQ) và đe dọa nghiêm trọng tới an ninh, hòa bình thế giới. Tuyên bố cũng hoan nghênh việc tổ chức các cuộc đối thoại như 2 hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều và 3 hội nghị thượng đỉnh liên Triều đã giúp làm giảm căng thẳng.

Nhật Bản phản đối vụ phóng tên lửa của Triều Tiên
Ngày 10-5, Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Kotaro Nogami cho biết nước này đã gửi công hàm phản đối Triều Tiên sau các vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Bình Nhưỡng vừa qua. Tokyo khẳng định hành động của Bình Nhưỡng đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (HĐBA LHQ).
 
Triều Tiên phóng vật thể bay: Không xuất hiện mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh Nhật Bản
Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) ngày 9-5 cho biết các vật thể bay chưa xác định mà Triều Tiên vừa phóng có thể đã bay qua lãnh thổ Triều Tiên và rơi xuống vùng biển phía Đông nước này.
 
Mỹ xác nhận Triều Tiên phóng rocket và tên lửa
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan ngày 8-5 cho biết, hồi tuần trước, Triều Tiên đã phóng "rocket và tên lửa". Đây là lần đầu tiên Lầu Năm Góc nêu chi tiết về vật thể mà họ tin rằng Bình Nhưỡng đã phóng.
 
Mỹ ủng hộ Hàn Quốc viện trợ lương thực cho Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7-5 bày tỏ ủng hộ kế hoạch của Hàn Quốc viện trợ lương thực nhân đạo cho Triều Tiên.
 
Hàn Quốc nhận định Triều Tiên thử vũ khí dẫn đường chiến thuật mới và nhiều giàn phóng rocket mới
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 5-5 nhận định "những vật thể chưa xác định" mà Triều Tiên phóng một ngày trước đó liên quan đến vũ khí dẫn đường chiến thuật mới và các giàn phóng rocket.
 

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...