Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bà Merkel sẽ nghỉ hưu sau khi nhiệm kỳ Thủ tướng Đức kết thúc

Cập nhật: 14:19 ngày 17/05/2019
Ngày 16-5, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, bà sẽ không đảm nhiệm bất kỳ vị trí cấp cao nào tại Liên hiệp châu Âu (EU) sau khi nhiệm kỳ thủ tướng lần thứ tư và cũng là cuối cùng của bà kết thúc vào năm 2021.

Trong cuộc họp báo với người đồng cấp Hà Lan Mark Rutte tại Berlin, Thủ tướng Merkel khẳng định bà “sẽ không có mặt tại bất kỳ cơ quan chính trị nào, bất kể ở đâu, thậm chí là tại châu Âu”. Thủ tướng Merkel đã loại trừ việc chuyển tới EU vào tháng 10 tới sau khi bà thông báo sẽ nghỉ hưu khi nhiệm kỳ thủ tướng kết thúc.

{keywords}

Bà Merkel sẽ nghỉ hưu sau khi nhiệm kỳ Thủ tướng Đức kết thúc.

Trước đó, cùng ngày 16-5, Thủ tướng Đức Merkel cho biết với nhật báo Süddeutsche Zeitung (Đức) rằng: “Nhiều người lo lắng cho châu Âu, trong đó có cả tôi... Điều này khiến tôi có ý thức trách nhiệm lớn hơn trong việc cùng với những người khác chăm lo số phận của châu Âu của chúng ta". 

Sau đó, có ý kiến cho rằng bà Merkel sẽ giữ cương vị cấp cao tại EU sau khi hoàn thành 4 nhiệm kỳ thủ tướng Đức. Tuy nhiên, bà Merkel lưu ý, bà đã tham gia cuộc phỏng vấn của Süddeutsche Zeitung “với tư cách là Thủ tướng Đức”.

Tháng 4 vừa qua, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Junker đánh giá cao vai trò của Thủ tướng Merkel khi nhận định bà là “tác phẩm nghệ thuật đáng quý” và là người có "trình độ cao", phù hợp với một công việc hàng đầu trong EU.

Bà Merkel từ chức Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) từ cuối năm ngoái, vào thời điểm bà tuyên bố ý định tiếp tục nhiệm kỳ Thủ tướng Đức tới năm 2021.

Bà Angela Merkel tái đắc cử Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ 4
Quốc hội Đức ngày 14-3 đã bỏ phiếu thông qua thành phần chính phủ mới của nước này, theo đó bà Angela Merkel​ tái đắc cử chức Thủ tướng nhiệm kỳ thứ 4. 
 
Thủ tướng Đức chọn 6 bộ trưởng cho nội các mới
Ngày 25-2, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã công bố danh sách 6 bộ trưởng thuộc đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà tham gia vào chính phủ mới.
 
Thủ tướng Đức Angela Merkel không từ chức, sẵn sàng cho cuộc bầu cử mới
Ngày 20-11, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà không thấy có bất cứ lý do gì để từ chức sau khi các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh giữa liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) với đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Xanh thất bại, đồng thời nhấn mạnh liên đảng CDU/CSU của bà sẵn sàng bước vào cuộc bầu cử mới.
 
Bà Merkel tiếp tục làm Thủ tướng Đức nhiệm kỳ 4
Thủ tướng Đức Angela Merkel thắng nhiệm kỳ 4 trong cuộc tổng tuyển cử nhưng chiến thắng bị phủ bóng đen khi đảng cực hữu lần đầu vào Quốc hội. 
 
Thủ tướng Đức ủng hộ việc dỡ bỏ trừng phạt kinh tế đối với Nga
Ngày 29-8, phát biểu trong cuộc họp báo mùa hè thường niên ở Berlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga sẽ có lợi cho cả Đức và Nga. 
 

Theo Nhân dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...