Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Huawei tuyên bố không khuất phục trước sức ép của Mỹ

Cập nhật: 09:07 ngày 20/05/2019
Huawei sẽ tự phát triển linh kiện để giảm phụ thuộc vào nhà cung cấp nước ngoài và không chấp nhận thay đổi theo yêu cầu của Mỹ.

"Chúng tôi đã chuẩn bị cho việc này", người sáng lập, Giám đốc điều hành tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei Nhậm Chính Phi ngày 18-5 nói với một nhóm các nhà báo Nhật Bản về việc Mỹ ra các động thái hạn chế Huawei ở thị trường nước này.

Chính quyền Trump ngày 15-5 cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông bị coi là rủi ro với an ninh quốc gia - động thái được cho là nhắm vào Huawei. Tập đoàn này cũng bị cấm mua linh kiện Mỹ mà không có sự chấp thuận từ Washington.

{keywords}

Nhậm Chính Phi tại trụ sở Huawei ở Trung Quốc hồi tháng một.

Ông Nhậm cho biết Huawei sẽ tiếp tục tự phát triển linh kiện để giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp bên ngoài. Huawei mua 67 tỷ USD linh kiện một năm, trong đó có khoảng 11 tỷ USD từ Mỹ. Huawei có gần 190.000 nhân viên, hoạt động tại 170 quốc gia với doanh thu hơn 100 tỷ USD năm 2018.

"Chúng tôi không làm bất cứ điều gì vi phạm pháp luật", Nhậm Chính Phi nói. "Đà tăng trưởng của Huawei có thể sẽ bị chững lại, nhưng chỉ một chút thôi".

Ông Nhậm khẳng định công ty sẽ không chịu khuất phục trước áp lực từ Washington. "Chúng tôi sẽ không thay đổi cách quản lý theo yêu cầu của Mỹ hoặc chấp nhận bị giám sát như ZTE".

Tập đoàn viễn thông Trung Quốc ZTE năm ngoái suýt sụp đổ sau khi bị cấm mua linh kiện Mỹ vì cáo buộc họ làm ăn với Iran và Triều Tiên. Trump sau đó đảo ngược quyết định. Đổi lại, ZTE phải nộp phạt một tỷ USD và chấp nhận sự giám sát của Bộ Thương mại Mỹ.

Mỹ nghi ngờ thiết bị của Huawei có thể được sử dụng để do thám cho chính phủ Trung Quốc và liên tục kêu gọi đồng minh không sử dụng sản phẩm của hãng này trong mạng 5G. Huawei nhiều lần bác bỏ cáo buộc.

Trung Quốc lên án hành động của Mỹ đối với Tập đoàn Huawei
Ngày 16-5, Trung Quốc khẳng định sẽ "kiên quyết bảo vệ" các công ty của nước này, sau khi Washington coi các thiết bị viễn thông của Tập đoàn Huawei là rủi ro an ninh, đồng thời áp đặt hạn chế xuất khẩu liên quan các thương vụ bán công nghệ của Mỹ cho công ty này.
 
Ông Trump ký sắc lệnh chặn chuỗi cung ứng từ Huawei
Động thái này nhằm ngăn chuỗi cung ứng từ nước ngoài, bao gồm tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc
 
Tập đoàn Huawei chính thức đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ
Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc ngày 7-3 đã đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ lên tòa án liên bang tại Plano, bang Texas, liên quan một đạo luật trong đó Washington cấm các cơ quan liên bang Mỹ sử dụng thiết bị của tập đoàn này.
 
CFO Huawei kiện chính phủ Canada
Ngày 3-3, Công ty Luật Gudmundseth Mickelson LLP - đại diện cho bà Mạch Vãn Chu, Giám đốc Tài chính (CFO) Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc thông báo bà Mạnh đã gửi đơn lên Tòa án Tối cao tỉnh British Columbia khởi kiện Chính phủ Canada, Cơ quan dịch vụ biên giới và Cảnh sát Hoàng gia Canada, cáo buộc các cơ quan này đã vi phạm nghiêm trọng quyền theo hiến pháp của bà khi bắt giữ bà tại sân bay quốc tế Vancouver hôm 1-12-2018.
 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...