Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đại sứ Triều Tiên: Mỹ giữ tàu hàng là trở ngại lớn nhất đối với việc nối lại đàm phán hạt nhân

Cập nhật: 15:07 ngày 23/05/2019
Hãng thông tấn Yonhap ngày 23-5 đưa tin Đại sứ Triều Tiên tại Geneva (Thụy Sĩ), ông Han Tae-song cho rằng việc Mỹ bắt giữ một tàu chở hàng của Triều Tiên là trở ngại lớn nhất đối với việc nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân giữa hai nước, theo đó ông kêu gọi Mỹ trả lại tàu này.

Đại sứ Triều Tiên đưa ra ý kiến trên khi trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters ngày 22-5. Ông nêu rõ: "Đó là vấn đề lớn nhất... và là hành động tùy tiện vi phạm luật pháp quốc tế".

Ngày 9-5 vừa qua, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo lực lượng chức năng nước này đã giữ tàu Wise Honest của Triều Tiên do nghi ngờ tàu này chở than và máy móc, vi phạm các biện pháp trừng phạt quốc tế. Đây là lần đầu tiên Mỹ giữ một tàu của Triều Tiên.

{keywords}

Tàu Wise Honest của Triều Tiên.

Khẳng định động thái trên của Mỹ vi phạm chủ quyền của Triều Tiên, Đại sứ Han yêu cầu Mỹ hành động để thả tàu và nhấn mạnh Washington phải đưa ra "một quyết định lớn" trong việc nới lỏng các lệnh trừng phạt nếu muốn tái khởi động các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng.

Bình luận của ông Han được đưa ra sau những tuyên bố tương tự của ông Kim Song, đặc phái viên hàng đầu của Triều Tiên tại Liên Hợp quốc, trong một cuộc họp báo ở New York một ngày trước đó. 

Ông Kim cũng chỉ trích Mỹ vì đã bắt giữ tàu trên và yêu cầu Washington thả tàu. Ông Kim cũng cảnh báo về những "hậu quả" tiềm ẩn đối với mối quan hệ tương lai Mỹ-Triều nếu chính quyền của Tổng thống Donald Trump kiên quyết giữ tàu, động thái mà ông cho là "một sản phẩm ban đầu của chính sách thù địch cực đoan" chống Triều Tiên.

Wise Honest là tàu chở hàng lớn thứ 2 của Triều Tiên, có tải trọng 17.061 tấn, được đóng vào năm 1989. Tàu này từng bị lực lượng chức năng Indonesia bắt giữ hồi tháng 4-2018 khi đi vào vùng biển Indonesia mà tắt bộ tiếp sóng Hệ thống nhận dạng tự động (AIS). 

Lực lượng chức năng Mỹ bắt giữ tàu Wise Honest khi tàu này đang tiến gần vào vùng biển của Mỹ. Hiện tàu này được đưa về vùng lãnh thổ Samoa của Mỹ ở Nam Thái Bình Dương.

Liên Hợp quốc tạo điều kiện cho UNICEF hỗ trợ nhân đạo tại Triều Tiên
Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (HĐBA LHQ) đã cho phép Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) được hưởng quy chế miễn trừ tuân thủ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên để tạo thuận lợi cho việc hỗ trợ chăm sóc sức khỏe và bảo đảm dinh dưỡng cho người dân nước này.
 
Đại sứ Hàn Quốc: Triều Tiên phát tín hiệu muốn đàm phán với Mỹ
Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ Cho Yoon-je ngày 17-5 nhận định việc Triều Tiên phóng vật thể bay không xác định hồi đầu tháng này là một dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng mong muốn tiếp tục đàm phán với Washington, sau khi hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Mỹ lần thứ hai kết thúc mà không tìm được tiếng nói chung liên quan các bước đi phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng với việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Washington.
 
KCNA: Triều Tiên hứng chịu đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 37 năm
Từ tháng 1 đến đầu tháng 5 năm nay, lượng mưa và tuyết tại Triều Tiên chỉ đạt mức 54,4mm - lượng thấp nhất kể từ thời điểm cùng kỳ năm 1982 (51,2 mm).
 
Truyền thông Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc mở lại khu công nghiệp Kaesong
Ngày 12-5, DPRK Today, trang mạng tuyên truyền của Triều Tiên, đã hối thúc Hàn Quốc nối lại hoạt động của khu công nghiệp liên Triều Kaesong, đồng thời nhấn mạnh vấn đề này không cần có sự chấp thuận của Mỹ.
 

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...