Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mỹ khẳng định vẫn mở cửa nối lại đàm phán với Triều Tiên

Cập nhật: 14:43 ngày 25/05/2019
Ngày 24-5, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Mỹ vẫn sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên và xác định rất rõ ràng quan điểm này.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Triều Tiên hối thúc Mỹ phải có "một phương thức mới" để phá vỡ bế tắc trong đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore ngày 12-6-2018.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính quyền của Tổng thống Donald Trump tiếp tục tuân thủ thỏa thuận mà hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã đạt được tại Singapore hồi tháng 6-2018 với cam kết phi hạt nhân hóa Triều Tiên và thiết lập nền hòa bình bền vững. Bộ trên cũng nêu rõ Mỹ sẵn sàng thảo luận mang tính xây dựng với Triều Tiên để thúc đẩy tiến trình "một cách đồng thời và song song".

Trước đó, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cùng ngày 24-5 dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao nước này cho biết đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ sẽ không được nối lại trừ khi Washington đưa ra "phương thức tính toán mới".

Đàm phán phi hạt nhân hóa đình trệ kể từ khi hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra tại Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua kết thúc mà không có thỏa thuận nào. Hai bên đã không tìm được tiếng nói chung về phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng cũng như việc nới lỏng trừng phạt của Washington. Ngày 4-5 vừa qua, Triều Tiên đã phóng một số vật thể bay được cho là vũ khí dẫn đường chiến thuật kiểu mới, và 5 ngày sau đó tiếp tục phóng 2 vật thể bay được cho là các tên lửa tầm ngắn.

Hiện Mỹ và Hàn Quốc vẫn chưa thống nhất về loại vật thể bay nói trên của Triều Tiên. Trong khi quân đội Hàn Quốc chưa chính thức kết luận, Lầu Năm Góc đã xác định đây là các tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên bị cấm phóng theo các nghị quyết của Liên Hợp quốc. Ngày 25-5, phát biểu với báo giới khi tới Tokyo chuẩn bị cho chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Trump, Cố vấn An ninh Nhà Trắng John Bolton cho rằng việc Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo rõ ràng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc. Tuy nhiên, quan chức này khẳng định chính quyền Tổng thống Trump luôn "mở cửa" đàm phán với Bình Nhưỡng. Các vụ phóng vật thể bay tại Triều Tiên cũng là một trong những vấn đề chính mà hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản sẽ thảo luận trong chuyến công du của ông Trump tới quốc gia Đông Bắc Á này. 

Tổng thống Trump sẽ điều thêm 1.500 lính Mỹ tới Trung Đông
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ cử khoảng 1.500 binh sĩ Mỹ tới Trung Đông, chủ yếu như một biện pháp phòng vệ, trong bối cảnh căng thẳng tăng cao với Iran.
 
Thủ tướng Anh Theresa May sẽ từ chức vào ngày 7-6 tới
Vào lúc 16 giờ ngày 24-5 (giờ Hà Nội), Thủ tướng Anh Theresa May thông báo sẽ từ chức Chủ tịch đảng Bảo thủ vào ngày 7-6 tới. Tuyên bố được đưa ra sau khi những đề xuất mới của bà May về thỏa thuận Brexit không nhận được sự ủng hộ của nhiều nghị sĩ Anh.
 
Liệu Mỹ có trượt vào cuộc đối đầu quân sự nguy hiểm với Iran?
(BGĐT)- Những lo ngại về một cuộc xung đột ở Trung Đông lại một lần nữa dấy lên sau khi Lầu Năm Góc thông báo điều một nhóm tác chiến tàu sân bay và máy bay ném bom hạng nặng đến vùng biển gần Iran. Động thái này diễn ra sau khi Tehran tuyên bố ngừng thực thi một số cam kết được đưa ra theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 để đáp trả sự gia tăng áp lực từ phía Tổng thống Mỹ Donald Trump.
 
Vụ bắt nhà sáng lập WikiLeaks: Mỹ công bố 17 tội danh mới nhằm vào ông Assange
Ngày 23-5, Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố 17 cáo buộc về các tội danh hình sự mới nhằm vào nhà sáng lập WikiLeaks – ông Julian Assange.
 
Tổng thống Trump: Vấn đề Huawei có thể đưa vào thỏa thuận với Trung Quốc
Ngày 23-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gợi ý rằng những quan ngại của Washington về các sản phẩm của Tập đoàn Huawei có thể được giải quyết trong khuôn khổ cơ chế của thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...