Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đông Nam Á quyết tẩy chay rác của phương Tây

Cập nhật: 10:02 ngày 29/05/2019
Một số quốc gia Đông Nam Á đã lên tiếng nói không và sẽ trả lại rác thải nhựa, điện tử của Anh, Mỹ, Canada…

Tờ Guardian (Anh) ngày 28-5 nhận định trong những năm qua, rác thải trên thế giới đều “đổ bộ” về bờ biển một số quốc gia Đông Nam Á như Philippines, Indonesia và Malaysia.

Tuy nhiên điều này sẽ không kéo dài bởi những quốc gia trên đã cương quyết trả số rác thải trở về nơi sản xuất.

{keywords}

Một người nhặt rác Indonesia đứng trước rác thải nhựa đốt tại Mojokerto.

Trong tháng 5, Tổng thống Rodrigo Duterte cảnh cáo cắt quan hệ ngoại giao với Canada nếu chính phủ quốc gia này không lấy lại 69 container chứa 1.500 tấn rác thải xuất khẩu đến Philippines trong năm 2013 và 2014.

Nhà lãnh đạo Philippines còn tuyên bố nếu chính phủ Canada không hành động nhanh chóng thì Manila sẽ tự đưa số rác về lãnh hải của Canada và đổ chúng ở đó.

Năm 2018, Thái Lan và Malaysia đã ban hành luật ngăn chặn rác thải nước ngoài cập cảng địa phương.

Ngày 23-4, Chính phủ Malaysia công bố kết quả điều tra rằng rác thải từ Anh, Australia, Mỹ và Đức đã bị tuồn trái phép vào quốc gia này.

Bộ trưởng Môi trường Yeo Bee Bin bất bình: “Malaysia sẽ không trở thành bãi rác của thế giới. Chúng tôi sẽ gửi chúng về nơi đã thải ra”.

Bộ trưởng Yeo Bee Bin nói rằng 3.000 tấn rác thải nhựa nhập khẩu trái phép từ Anh, Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Australia, Canada sẽ bị trả về ngay lập tức. 

Riêng trong ngày 28-5, có 5 container chứa rác thải trái phép của Tây Ban Nha phát hiện ở cảng Malaysia đã được gửi trả.

Chỉ có 9% rác thải nhựa trên thế giới được tái chế, số còn lại phần lớn bị chôn hoặc đốt gây ra khí độc hại. 

Trong năm 2018 tại Indonesia còn phát hiện trường hợp rác nhập khẩu trái phép được sử dụng để đốt lò trong một nhà máy đậu phụ.

Trung Quốc bỏ ngỏ khả năng sử dụng đất hiếm trả đũa Mỹ
Một lãnh đạo Trung Quốc đã bỏ ngỏ khả năng sử dụng đất hiếm như một loại vũ khí để trả đũa những hành động mà nước này cho là "chèn ép vô cớ" của Mỹ.
 
Bộ Ngoại giao Nga triệu tập Đại sứ Tây Ban Nha tại Moskva
Bộ Ngoại giao Nga ngày 28-5 thông báo nước này cùng ngày đã triệu Đại sứ Tây Ban Nha tại Moskva sau khi quyền Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell gọi Nga là một "kẻ thù cũ".
 
Indonesia tiết lộ danh tính quan chức nằm trong mục tiêu bị ám sát
Cảnh sát Indonesia đã tiết lộ danh tính 4 quan chức nằm trong mục tiêu của một âm mưu ám sát bất thành được cho có liên quan tới các cuộc biểu tình bạo loạn nổ ra ở thủ đô Jakarta hồi tuần trước.
 
Rúng động âm mưu ám sát sau biểu tình bạo loạn tại Indonesia
Cảnh sát Indonesia, ngày 27-5, tiết lộ một âm mưu lớn hơn đằng sau các cuộc biểu tình bạo loạn nổ ra ở Jakarta tuần trước, sau khi Ủy ban Bầu cử Indonesia (KPU) công bố kết quả cuối cùng cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội năm 2019.
 
Đức - Pháp bất đồng trong việc chọn ứng viên Chủ tịch Uỷ ban châu Âu
Chỉ một ngày sau khi cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu kết thúc, cuộc đua vào chức Chủ tịch Uỷ ban châu Âu đã trở nên nóng bỏng.
 

Theo Tin tức

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...