Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mỹ điều thêm 1.000 quân tới Trung Đông

Cập nhật: 09:12 ngày 18/06/2019
Lầu Năm Góc khẳng định kế hoạch bổ sung quân nhằm mục đích phòng thủ, bảo vệ lợi ích Mỹ trước các mối đe dọa trong khu vực.

"Tôi đã phê duyệt kế hoạch triển khai thêm 1.000 quân để phục vụ mục đích phòng thủ trước mối đe dọa từ trên không, mặt đất và mặt biển ở Trung Đông. Những cuộc tấn công gần đây của Iran chứng tỏ độ tin cậy của thông tin tình báo về hành vi thù địch có thể đe dọa lực lượng, lợi ích của Mỹ tại khu vực", quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan hôm nay cho biết.

{keywords}

Nhóm tàu chiến Mỹ diễn tập gần Iran hồi tháng 5. 

Lầu Năm Góc khẳng định việc điều thêm quân "không nhằm gây chiến với Iran", nhấn mạnh hành động này giúp bảo đảm an toàn cho binh sĩ Mỹ đang triển khai tại Trung Đông và bảo vệ lợi ích quốc gia của Washington.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 16-6 cho biết nước này đang cân nhắc nhiều phương án đối phó với khủng hoảng Iran, trong đó không loại trừ khả năng sử dụng biện pháp quân sự. Tuy nhiên, quan chức ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh "Trump không muốn tiến tới chiến tranh".

Các động thái diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Vùng Vịnh sau khi tàu dầu Kokura Courageous của Nhật và Front Altair của Na Uy bị tấn công bằng chất nổ sáng 13-6 trên vịnh Oman. Vụ nổ khiến tàu Kokura Courageous bị thủng nhiều lỗ, trong khi Front Altair bốc cháy. Toàn bộ 44 thủy thủ trên hai tàu đều được giải cứu.

Washington và đồng minh cáo buộc Tehran đứng sau sự việc. Iran bác bỏ các cáo buộc, đồng thời kêu gọi mở cuộc điều tra nhằm làm rõ quy mô và thủ phạm. Nga kêu gọi các bên kiềm chế và không vội vàng quy kết trách nhiệm cho bất kỳ nước nào.

Sự cố tàu trên Vịnh Oman: Mỹ để ngỏ lựa chọn quân sự với Iran
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết nước này "đang cân nhắc mọi lựa chọn" trong bối cảnh quan hệ với Iran gia tăng căng thẳng, trong đó có cả những lựa chọn quân sự.
Sự cố tàu ở Vịnh Oman: Nga cảnh báo "chớ lợi dụng" gây áp lực với Iran
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo không nên lợi dụng sự cố ở Vịnh Oman để làm trầm trọng thêm diễn biến trong tâm lý chống Iran.
Sự cố tàu trên vịnh Oman: Iran cứu hộ 44 thủy thủ
Hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran cho biết Hải quân nước này đã cứu hộ 44 thủy thủ từ hai tàu chở dầu bốc cháy sau một "sự cố" trên biển Oman sáng 13-6 giờ địa phương.
Căng thẳng Mỹ-Iran: Cạnh tranh nước lớn và cú đảo chiều của Tổng thống Donald Trump
(BGĐT) - Kể từ ngày 5-5 đến nay, khu vực Trung Đông vốn không yên ổn bởi những tranh chấp giữa các cường quốc đang nóng lên từng ngày. Mỹ liên tục có những hành động “đổ dầu vào lửa” bằng việc điều máy bay ném bom chiến lược B52 và tàu sân bay đến vùng vịnh đe dọa Iran khiến thế giới sôi sục với câu hởi lớn: Liệu chiến tranh có nổ ra giữa Iran và Mỹ?

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...