Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Iran tuyên bố bắn hạ máy bay do thám không người lái của Mỹ

Cập nhật: 16:27 ngày 20/06/2019
Ngày 20-6, hãng thông tấn nhà nước IRNA của Iran tuyên bố lực lượng Vệ binh cách mạng nước này đã bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ đã ngay lập tức bác bỏ thông tin này.

Trên trang web Sepah News, lực lượng Vệ binh cách mạng nước này đã xác nhận thông tin trên. Chiếc máy bay không người lái bị bắn hạ được xác định là một chiếc RQ-4 Global Hawk khi đang di chuyển vào không phận của Iran gần khu vực Kouhmobarak ở miền Nam Iran.

{keywords}

Iran tuyên bố bắn hạ máy bay do thám không người lái của Mỹ.

Theo hãng sản xuất Northrop Grumman, loại máy bay trinh sát này thông thường có thể hoạt động trên không liên tục 30 giờ và bay ở độ cao lên tới 18.000m, nhằm tiến hành các sứ mệnh trinh sát.

Trong phản ứng đầu tiên, một người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ Bill Urban khẳng định "không có máy bay không người lái của Mỹ hoạt động trong không phận Iran trong ngày hôm nay".

Tin tức về vụ bắn hạ máy bay được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Iran và Mỹ, bắt nguồn từ quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết giữa Tehran với nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào quốc gia Hồi giáo. 

Lo ngại về một cuộc đối đầu quân sự giữa hai nước đã gia tăng sau khi Mỹ cáo buộc Iran đứng sau các sự cố xảy ra với hai tàu chở dầu của Na Uy và Nhật Bản ở khu vực gần vùng Vịnh hôm 13-6 vừa qua. Trong khi đó, phía Tehran kịch liệt bác bỏ mọi sự liên quan.

Tổng thống Trump: Mỹ chuẩn bị triển khai hành động quân sự để ngăn chặn Iran
Tổng thống Donald Trump ngày 18-6 khẳng định Mỹ sẵn sàng đối phó với Iran. Tuyên bố của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau các vụ tấn công vào một số tàu chở dầu và Tehran đưa ra tuyên bố về việc đẩy mạnh hoạt động làm giàu urani.
Sự cố tàu trên Vịnh Oman: Mỹ để ngỏ lựa chọn quân sự với Iran
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết nước này "đang cân nhắc mọi lựa chọn" trong bối cảnh quan hệ với Iran gia tăng căng thẳng, trong đó có cả những lựa chọn quân sự.
Sự cố tàu ở Vịnh Oman: Nga cảnh báo "chớ lợi dụng" gây áp lực với Iran
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo không nên lợi dụng sự cố ở Vịnh Oman để làm trầm trọng thêm diễn biến trong tâm lý chống Iran.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...