Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mỹ áp đặt trừng phạt đối với lãnh tụ tối cao Iran

Cập nhật: 08:13 ngày 25/06/2019
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24-6 đã ký một sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran, đồng thời khẳng định các biện pháp trừng phạt có thể chấm dứt vào ngày mai, hoặc "kéo dài nhiều năm", phụ thuộc vào hồi đáp của Iran.

Ban đầu, phát biểu với phóng viên, Tổng thống Trump cho biết các biện pháp trừng phạt sẽ nhằm vào lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei và văn phòng của ông này, để đáp lại việc Tehran bắn hạ máy bay do thám không người lái của Mỹ hồi tuần trước. Sau đó, ông Trump khẳng định vẫn sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt dù không có bắn hạ máy bay trên.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Tổng thống Trump cho hay ông vẫn để ngỏ khả năng đàm phán với các nhà lãnh đạo Iran, song Tehran đã từ chối một lời đề nghị như vậy, trừ khi Washington dỡ bỏ trừng phạt. Ông chủ Nhà Trắng nói Mỹ không muốn xung đột, cũng không cho phép Iran có vũ khí hạt nhân. Ông Trump cho biết Mỹ mong muốn một thỏa thuận với Iran.

Cùng ngày, một quan chức Mỹ cho biết, Washington sẽ phong tỏa thêm "hàng tỷ USD" tài sản của Iran và sẽ cho Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif vào danh sách trừng phạt "trong tuần này".

Truyền thông Mỹ: Mỹ đã tiến hành tấn công mạng sau vụ máy bay không người lái bị Iran bắn hạ
Truyền thông Mỹ ngày 22-6 đưa tin trong tuần này Washington đã tiến hành tấn công mạng nhằm vào các hệ thống kiểm soát tên lửa và một mạng lưới do thám của Iran sau khi Tehran bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ.
Vụ Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ: Chủ tịch Hạ viện Mỹ kêu gọi phản ứng "thông minh và chiến lược"
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 20-6 cho rằng nước này cần phản ứng một cách "chiến lược và thông minh", có sự phối hợp với với các đồng minh, đối với vụ Iran bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ tại Eo biển Hormuz cùng ngày.
Vụ Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ: Tổng Thư ký LHQ kêu gọi kiềm chế tối đa
Tổng Thư ký Liên Hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres ngày 20-6 kêu gọi kiềm chế tối đa sau vụ Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ tại Eo biển Hormuz cùng ngày.
Iran tuyên bố bắn hạ máy bay do thám không người lái của Mỹ
Ngày 20-6, hãng thông tấn nhà nước IRNA của Iran tuyên bố lực lượng Vệ binh cách mạng nước này đã bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ đã ngay lập tức bác bỏ thông tin này.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...