Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trung Quốc nới lỏng hạn chế với đầu tư nước ngoài

Cập nhật: 17:06 ngày 02/07/2019
Trung Quốc mới đây công bố sẽ tiếp tục nới lỏng hoặc hủy bỏ các hạn chế với đầu tư nước ngoài trong nhiều lĩnh vực quan trọng, kể từ ngày 30-7. Đây được coi là nỗ lực cụ thể của Trung Quốc trong việc tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng cho các nhà đầu tư, sau khi Quốc hội nước này thông qua Luật Đầu tư nước ngoài mới.

Cụ thể, Ủy ban Phát triển và Cải cách nhà nước và Bộ Thương mại Trung Quốc đã ban hành Danh mục quản lý đặc biệt các lĩnh vực hạn chế đầu tư nước ngoài năm 2019; theo đó, sẽ nới lỏng hoặc hủy bỏ hạn chế đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực như đại lý tàu biển, khí đốt đô thị, rạp chiếu phim, biểu diễn nghệ thuật, viễn thông giá trị gia tăng.

{keywords}

Ô-tô sử dụng năng lượng mới nằm trong danh mục khuyến khích đầu tư nước ngoài của Trung Quốc. 

Ngoài ra, cơ quan chức năng Trung Quốc cũng đưa ra nhiều giải pháp mở cửa thị trường nhằm thúc đẩy trao đổi và hợp tác nước ngoài trong các ngành dịch vụ, nới lỏng hạn chế đầu tư trong các ngành nông nghiệp, khai khoáng và chế tạo.

Đáng chú ý, danh mục các ngành nghề khuyến khích vốn đầu tư nước ngoài (năm 2019) cũng mở rộng nhiều lĩnh vực mà Chính phủ Trung Quốc thu hút đầu tư với nhiều chính sách ưu đãi về thuế, đất đai… Theo đó, Trung Quốc khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào công nghệ 5G, thiết bị điện toán đám mây, robot công nghiệp, ô-tô năng lượng mới, phụ tùng linh kiện ô-tô thông minh, vật liệu mới trong các ngành dược phẩm, hàng không vũ trụ; trí tuệ nhân tạo, logistics, sản xuất sạch, nông nghiệp xanh…

Trong bối cảnh Luật Đầu tư nước ngoài mới sẽ chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2020, nhiều chuyên gia cho rằng, động thái nới lỏng nhiều hạn chế đối với đầu tư nước ngoài của Trung Quốc sẽ góp phần tăng lượng vốn đầu tư vào nhiều lĩnh vực, tạo tiền đề để nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục duy trì tốc độ phát triển và mở rộng mức độ mở cửa hội nhập với thế giới.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) lên án người biểu tình hành động quá khích
Ngày 1-7, chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã lên án việc người biểu tình chiếm lấy trụ sở cơ quan lập pháp.
Trung Quốc sẵn sàng cho cuộc chiến thương mại kéo dài với Mỹ
Tạp chí chính trị Qiushi của Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 16-6 đăng bài bình luận cho rằng Mỹ đã đánh giá thấp ý chí của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại và Bắc Kinh sẵn sàng cho một cuộc chiến kinh tế kéo dài.
Dấu hiệu giảm căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc
Ngày 14-6, Cơ quan giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) thông báo Mỹ mới đây đã tạm dừng khiếu nại liên quan tới Trung Quốc về quyền sở hữu trí tuệ cho tới ngày 31-12 tới, động thái được kỳ vọng là dấu hiệu giảm căng thẳng trong cuộc chiến thương mại song phương.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...