Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quốc tế kêu gọi giải pháp hòa bình sau khi Iran nâng mức làm giàu urani

Cập nhật: 20:07 ngày 08/07/2019
Cộng đồng quốc tế đã kêu gọi tìm kiếm giải pháp hòa bình sau khi Iran tuyên bố nước này sẽ nâng mức làm giàu urani lên 5%, vượt giới hạn được quy định trong Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiee ngày 7-7 cho biết: “Hôm nay, chúng tôi sẽ bắt đầu làm giàu urani vượt mức 3,67% và độ tinh khiết sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của chúng tôi. Việc này sẽ chính thức diễn ra”.

{keywords}

Mặt trước của lò phản ứng hạt nhân Bushehr, cách Tehran 1.200 km về phía Nam, tháng 8-2010.

Sau đó, các nhà lãnh đạo trên thế giới đã lập tức bày tỏ lo ngại về động thái mới của Iran và hối thúc tìm kiếm một giải pháp hòa bình. Truyền thông Mỹ đưa tin, Tổng thống Donald Trump cảnh báo Iran nên “cẩn trọng”. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo chia sẻ trên mạng xã hội Twitter: “Việc Iran vừa mở rộng chương trình hạt nhân sẽ dẫn tới việc nước này bị cô lập và trừng phạt hơn nữa”. Ông Pompeo cũng kêu gọi các quốc gia khác khôi phục tiêu chuẩn không làm giàu urani đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Bộ Ngoại giao Anh cũng cảnh báo “khi Anh vẫn hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận hạt nhân, Iran phải lập tức chấm dứt và đảo ngược mọi hoạt động mâu thuẫn với các nghĩa vụ của nước này”.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Agnes von der Muhll nêu rõ: “Chúng tôi mạnh mẽ hối thúc Iran ngừng mọi hoạt động không phù hợp với các cam kết của nước này trong JCPOA. Pháp đang liên lạc chặt chẽ với các đối tác có liên quan nhằm bắt đầu triển khai hoạt động làm giảm căng thẳng cần thiết”, bà Muhll cho biết thêm trong một thông cáo báo chí.

Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Đức cho biết, Đức “vô cùng quan ngại về tuyên bố của Iran” và hối thúc “Iran chấm dứt và hủy bỏ mọi biện pháp trái ngược các cam kết của nước này trong JCPOA”.

Người phát ngôn Liên hiệp châu Âu (EU) Maja Kocijancic cũng cho biết, EU “vô cùng quan ngại” về quyết định nâng mức làm giàu urani của Iran và khối này đang liên lạc với các bên tham gia JCPOA để thảo luận về biện pháp tiếp theo, trong đó có thành lập một ủy ban chung.

Iran cảnh báo sẽ bắt giữ tàu chở dầu của Anh
Ngày 5-7, ông Mohsen Rezai, một chỉ huy cấp cao của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cảnh báo Tehran sẽ bắt giữ một tàu chở dầu của Anh nếu London không thả ngay lập tức tàu chở dầu Grace 1 của Iran bị bắt giữ ở ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh, hồi đầu tuần này.
Mỹ doạ áp thuế 4 tỷ USD hàng châu Âu: Do tranh cãi Airbus-Boeing hay Iran?
Ngày 1-7, Mỹ đã đề xuất mức thuế trị giá 4 tỷ USD nhằm vào một loạt sản phẩm của Liên minh châu Âu (EU), với lý do EU trợ cấp cho nhà sản xuất máy bay Airbus.
Mỹ áp đặt trừng phạt đối với lãnh tụ tối cao Iran
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24-6 đã ký một sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran, đồng thời khẳng định các biện pháp trừng phạt có thể chấm dứt vào ngày mai, hoặc "kéo dài nhiều năm", phụ thuộc vào hồi đáp của Iran.
Truyền thông Mỹ: Mỹ đã tiến hành tấn công mạng sau vụ máy bay không người lái bị Iran bắn hạ
Truyền thông Mỹ ngày 22-6 đưa tin trong tuần này Washington đã tiến hành tấn công mạng nhằm vào các hệ thống kiểm soát tên lửa và một mạng lưới do thám của Iran sau khi Tehran bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...