Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tổng thống hai nước Pháp và Iran điện đàm về căng thẳng Iran-Mỹ

Cập nhật: 08:24 ngày 31/07/2019
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh với người đồng cấp Iran Hassan Rouhani rằng vai trò của Pháp là phải nỗ lực để bảo đảm rằng tất cả các bên đồng ý tham gia vào bàn đàm phán.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 30-7 đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran Hassan Rouhani và nhắc lại lời kêu gọi giảm căng thẳng giữa Iran và Mỹ.

Tổng thống Macron có cuộc điện đàm khi ông đang ở pháo đài thời trung cổ Bregancon bên bờ biển Địa Trung Hải, một địa điểm nghỉ Hè của Tổng thống Pháp.

{keywords}

Tổng thống Iran Hassan Rouhani chủ trì cuộc họp nội các tại Tehran ngày 24-7-2019.

Ông Macron nhấn mạnh vai trò của Pháp là phải nỗ lực để bảo đảm rằng tất cả các bên đồng ý tham gia vào bàn đàm phán.

Thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran ký kết năm 2015 rơi vào khủng hoảng từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington rút khỏi thỏa thuận vào năm 2018 và áp dụng các biện pháp trừng phạt Iran.

Pháp đang sử dụng các biện pháp ngoại giao mạnh mẽ để tìm cách giải quyết những căng thẳng hiện tại.

Cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Pháp, ông Emmanuel Bonne, đã đến thăm Tehran 2 lần.

Cũng theo Điện Elysée, Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ gặp ông Macron ở Bregancon vào giữa tháng Tám tới, trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz, nơi sẽ đưa ra "những cơ hội mới để thảo luận về vấn đề Iran".

Iran công bố ý định tái khởi động lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak
Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi ngày 28-7 cho biết Tehran sẽ khởi động lại các hoạt động tại lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak của nước này.
Truyền thông Mỹ: Iran phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung
Truyền thông Mỹ ngày 26-7 dẫn lời các quan chức nước này đưa tin Iran đã phóng thử một tên lửa đạn đạo tầm trung Shahab-3 bên trong biên giới quốc gia Hồi giáo.
Mỹ bắn hạ 2 máy bay không người lái Iran
Tư lệnh Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM), Tướng Kenneth McKenzie ngày 23-7 cho biết tàu chiến Mỹ có thể đã bắn hạ 2 máy bay không người lái của Iran tại vùng Vịnh hồi tuần trước.

Theo Vietnamplus

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...