Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhật Bản tưởng niệm 74 năm ngày Mỹ thả bom hạt nhân xuống Nagasaki

Cập nhật: 20:41 ngày 09/08/2019
Sáng 9-8, hơn 5.200 người đã dành phút mặc niệm vào lúc 11 giờ 2 phút (giờ địa phương), đúng thời điểm cách đây 74 năm, TP Nagasaki (Nhật Bản) đã phải hứng chịu sự tàn phá của một quả bom nguyên tử do Mỹ thả xuống, chỉ ba ngày sau khi Mỹ thả một quả bom tương tự xuống thành phố Hiroshima.

Buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân bom nguyên tử diễn ra tại công viên Hòa Bình, thành phố Nagasaki. Buổi lễ có sự tham dự của đại diện đến từ khoảng 70 quốc gia, trong đó có năm cường quốc hạt nhân là Anh, Trung Quốc, Mỹ, Nga và Pháp, cùng đại diện đến từ Liên Hợp quốc (UN) và Liên hiệp châu Âu (EU).

{keywords}

Hơn 5 nghìn người tham dự lễ tưởng niệm 74 năm ngày Mỹ thả bom nguyên tử xuống thành phố Nagasaki.

Phát biểu tại buổi lễ, Thị trưởng Nagasaki Tomihisa Taue nhấn mạnh “Là quốc gia duy nhất trên thế giới bị trải qua sự tàn phá của vũ khí hạt nhân, Nhật Bản cần ký và thông qua Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân càng sớm càng tốt”.

Hiệp ước này đã được 122 nước thành viên LHQ ký kết vào năm 2017, tuy nhiên chưa có hiệu lực vì chưa hội đủ tối thiểu 50 nước thông qua. Nhật Bản cũng nằm trong số nước chưa ký hiệp ước này. Trước đó, trong lễ tưởng niệm các nạn nhân của bom nguyên tử ở thành phố Hiroshima, Thị trưởng thành phố Hiroshima cũng thay mặt người dân thành phố kêu gọi chính phủ Nhật Bản sớm ký kết và thông qua hiệp ước này.

Cũng phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Abe Shinzo khẳng định, Nhật Bản sẽ tiếp tục đóng vai trò là “cầu nối giữa các nước sở hữu và không sở hữu vũ khí hạt nhân”, đồng thời hiện thực hóa một thế giới không vũ khí hạt nhân.

Gửi thông điệp tới buổi lễ tưởng niệm hôm nay, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres khẳng định rằng “sự bảo đảm đích thực nhất để chống lại việc sử dụng vũ khí hạt nhân chính là xóa bỏ hoàn toàn chúng”. Tổng Thư ký Guterres nhấn mạnh đây cũng chính là ưu tiên cao nhất của LHQ và của cả cá nhân ông.

Vào lúc 11 giờ 2 phút ngày 9-8-1945, Mỹ đã ném quả bom nguyên tử được đặt tên là “Fat Man” xuống thành phố Nagasaki từ độ cao khoảng 500m. Ba ngày trước đó, Mỹ đã ném quả bom nguyên tử đầu tiên "Little Boy" xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản.

Theo dữ liệu của thành phố Nagasaki, tính đến cuối năm 1945, khoảng 74.000 người đã thiệt mạng tại Nagasaki do vụ ném bom nguyên tử này.

Tính đến tháng 3 năm nay, tổng số người sống sót sau hai vụ ném bom nguyên tử là 145.844 người, giảm khoảng 9 nghìn người so với năm ngoái. Độ tuổi trung bình của những người sống sót sau 74 năm là 82,65 tuổi.

“Vụ nổ Trung Quốc mạnh như bom hạt nhân, ít nhất 44 người chết”
Nhân chứng cho biết, vụ nổ kinh hoàng tại Thiên Tân, Trung Quốc, tương đương cơn địa chấn hoặc nổ bom hạt nhân, khiến 44 người chết, gồm lính cứu hỏa.
Iran đủ sức chế bom hạt nhân trước bầu cử Mỹ
Iran có thể sở hữu 85kg uranium làm giàu thấp trước tháng 6. Nếu Iran sẵn sàng bước "đột phá", số lượng uranium này đủ để chế tạo một quả bom nguyên tử vào cuối tháng 8.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...