Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 29 °C / 24 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Thế giới
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Triều Tiên nêu điều kiện nối lại liên lạc với Hàn Quốc

Cập nhật: 13:56 ngày 11/08/2019
Cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ gây trở ngại cho đối thoại liên Triều, bởi vậy Triều Tiên sẽ không liên lạc với Hàn Quốc, chứ đừng nói đến việc đối thoại, trừ phi Seoul đưa ra "lý do chính đáng" giải thích việc tiến hành cuộc tập trận quân sự đang diễn ra với Mỹ.

Đây là tuyên bố ngày 11-8 của Tổng Cục trưởng Tổng cục chuyên trách về Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kwon Jong-gun được Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải.

{keywords}

Cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ gây trở ngại cho đối thoại liên Triều, bởi vậy Triều Tiên sẽ không liên lạc với Hàn Quốc.

Theo đó ông Kwon nêu rõ cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn rõ ràng "xác định Triều Tiên như một kẻ thù", nên hoạt động tiếp xúc liên Triều sẽ khó mà thực hiện được nếu Mỹ và Hàn Quốc không chấm dứt các cuộc tập trận quân sự tương tự, hoặc đưa ra được lý do chính đáng hay "một lời giải thích chân thành" cho vấn đề này.

Quan chức trên cũng nói thêm rằng các cuộc thử vũ khí mới đây của Triều Tiên là "hoạt động thường xuyên để hiện đại hóa vũ khí thông thường". Theo ông: "Tổng thống Mỹ cũng đưa ra một nhận xét thực tế công nhận quyền tự vệ của một quốc gia có chủ quyền, nói rằng đó chỉ là một vụ thử tên lửa nhỏ mà rất nhiều quốc gia thực hiện".

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng 2 vật thể được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía biển Nhật Bản, lần phóng thứ 5 trong vòng 2 tuần qua và trong bối cảnh Hàn-Mỹ chuẩn bị bắt đầu giai đoạn chính của cuộc tập trận trong ngày 11-8.

Tổng thống D.Trump: Triều Tiên sẽ ngừng phóng tên lửa khi tập trận Mỹ-Hàn kết thúc
Ngày 10-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nói với ông rằng Bình Nhưỡng sẽ ngừng các vụ phóng tên lửa khi các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn kết thúc, đồng thời gửi lời xin lỗi về các vụ thử tên lửa gần đây.
Triều Tiên bắn hai vật thể chưa xác định ra biển
Quân đội Hàn Quốc ngày 10-8 cho biết, Triều Tiên cùng ngày đã bắn hai vật thể chưa xác định ra Biển Nhật Bản. Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc thông báo các vật thể này được bắn từ vị trí gần thành phố Hamhung phía Đông Bắc Triều Tiên.
Hàn Quốc, Mỹ thông báo tập trận chung bất chấp cảnh báo từ Triều Tiên
Giới chức quân sự Hàn Quốc ngày 4-8 cho biết Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiến hành cuộc tập trận chung Dong Maeng như dự kiến, bất chấp các cảnh báo từ Triều Tiên.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...