Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

WHO: Hơn 1300 người được tiêm phòng khẩn cấp ngăn ngừa virus Ebola

Cập nhật: 07:49 ngày 12/08/2019
Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) ngày 11-8 cho biết đã tiêm chủng vaccine khẩn cấp cho hơn 1.300 người có nguy cơ tiếp xúc với virus Ebola tại TP Goma của CHDC Congo, góp phần giảm bớt lo ngại về nguy cơ lây lan của căn bệnh này.

Dịch Ebola kéo dài 1 năm qua tại miền Đông của CHDC Congo đã khiến ít nhất 1.800 người tử vong và trở thành đợt dịch tồi tệ thứ 2 trong lịch sử. Các nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan gặp nhiều khó khăn do làn sóng bạo lực của các nhóm du kích, cũng như sự thờ ơ của người dân.

{keywords}

Hơn 1300 người được tiêm phòng khẩn cấp ngăn ngừa virus Ebola.

TP Goma có 2 triệu dân là một trung tâm trung chuyển giao thông đông đúc, cách thị trấn biên giới Gisenyi của Rwanda chỉ 7 km. Thành phố này đã được đặt trong tình trạng báo động trong vòng một tuần qua sau khi một thợ mỏ tử vong vì căn bệnh Ebola. Người đàn ông này sống trong gia đình có rất nhiều thành viên và họ đã tiếp xúc với nhiều người trong thời gian gần đây.

WHO cho biết hầu hết những người bị nghi ngờ tiếp xúc với bệnh nhân và tiếp xúc người nhà của bệnh nhân nói trên, cùng các nhân viên y tế đã được tiêm phòng. Kể từ ngày 2-8, WHO không phát hiện thêm trường hợp nào mắc bệnh Ebola tại Goma.

Việc sử dụng vaccine phòng Ebola do hãng dược phẩm Merck bào chế đã chứng minh hiệu quả trong điều ngăn chặn căn bệnh sốt huyết này. WHO cho biết tiêm phòng là một trong những công cụ giúp đẩy lùi dịch bệnh Ebola. Cho đến nay, loại vaccine này cũng đã được sử dụng ở nhiều thành phố có mật độ đông đúc ở châu Phi.

Ebola là bệnh do virus gây ra với các triệu chứng ban đầu như sốt đột ngột, đau cơ, đau họng. Sau đó người bệnh bị nôn mửa, tiêu chảy, một số trường hợp có thể bị xuất huyết cả bên trong và bên ngoài. 

Virus lây qua tiếp xúc gần gũi với động vật nhiễm bệnh, sau đó lây từ người sang người khi tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch cơ thể hoặc nội tạng của người nhiễm bệnh, hoặc lây gián tiếp qua môi trường ô nhiễm. Thời kỳ ủ bệnh kéo dài từ 2 ngày đến 3 tuần và rất khó chẩn đoán.

Cách ly 21 ngày với người đi về từ vùng dịch bệnh Ebola
Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus Ebola và có tiền sử đi về từ vùng có dịch trong vòng 21 ngày cần thực hiện ngay cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương hoặc Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh (HCM) để xét nghiệm xác định.
WHO tuyên bố dịch Ebola là vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu
Liên Hợp quốc (LHQ), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 17-7 đã công bố dịch Ebola ở Cộng hòa Dân chủ Congo là vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu.
Uganda xác nhận trường hợp nhiễm Ebola đầu tiên
Ngày 11-6, Bộ Y tế Uganda và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác nhận trường hợp nhiễm virus Ebola đầu tiên của quốc gia châu Phi này. Đó là một bé trai 5 tuổi nhiễm bệnh sau khi trở về từ Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi đại dịch Ebola đang bùng phát.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...