Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Siêu tàu dầu Iran rời Gibraltar trong đêm

Cập nhật: 09:55 ngày 19/08/2019
Tàu Grace 1 của Iran đêm qua đã rời Gibraltar sau khi giới chức vùng lãnh thổ này từ chối lệnh bắt của Mỹ.

Một quan chức Gibraltar cho biết tàu Iran được đổi tên thành Adrian Darya, treo cờ Iran và rời đi vào khoảng 23 giờ. 

Trước đó, Giám đốc điều hành hãng vận tải Astralship, đơn vị vận hành Grace 1 cho hay tàu sẽ khởi hành với 2,1 triệu thùng dầu và thủy thủ đoàn mới gồm những người mang quốc tịch Ấn Độ và Ukraine.

{keywords}

Siêu tàu chở dầu Grace 1 tại vùng biển của Gibraltar ngày 15-8. 

Động thái trên diễn ra sau khi giới chức Gibraltar khước từ lệnh tiếp tục giữ tàu này từ Mỹ với lý do họ cần tuân thủ luật của Liên minh châu Âu (EU). Mỹ cho rằng Grace 1 có liên quan đến Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, lực lượng bị Washington xác định là tổ chức khủng bố.

Grace 1 thuộc quản lý của Công ty IShips Management trụ sở tại Singapore, có trọng tải 300.000 tấn. Tàu bị thủy quân lục chiến Anh cùng cảnh sát biển Gibraltar bắt ngày 4-7 ở ngoài khơi vùng lãnh thổ này với cáo buộc chở dầu tới Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của EU. Iran bác cáo buộc, khẳng định dầu đang tới cảng Basra của Iraq.

Lệnh trả tự do cho Grace 1 được tòa án Gibraltar đưa ra sau khi Bộ trưởng Gibraltar Fabian Picardo nói đã nhận được bảo đảm bằng văn bản của Iran về việc tàu không chở dầu tới Syria.

Căng thẳng vùng Vịnh: Tàu Grace 1 của Iran sẽ rời Gibraltar bất chấp sức ép của Mỹ
Hãng vận tải Astralship, vận hành tàu chở dầu Grace 1 của Iran, cho biết con tàu này sẵn sàng rời Gibraltar trong ngày 18-8 hoặc 19-8 tới, bất chấp nỗ lực vào phút chót của Mỹ nhằm bắt giữ lại con tàu này sau khi chính quyền Gibraltar quyết định thả tàu.
Căng thẳng vùng Vịnh: Mỹ ra lệnh bắt tàu chở dầu Grace 1 của Iran
Bộ Tư pháp Mỹ ngày 16-8 đã công bố lệnh bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 của Iran, một ngày sau khi Tòa án Tối cao Gibraltar ra phán quyết thả con tàu này.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...