Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tổng thống Indonesia công bố chuyển thủ đô sang tỉnh Đông Kalimantan

Cập nhật: 16:57 ngày 26/08/2019
Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã công bố chiều 26-8 rằng vị trí của thủ đô mới của Indonesia thuộc tỉnh Đông Kalimantan.

Thủ đô mới thay thế Jakarta sẽ nằm giữa 2 khu vực Penajam Paser Utara và Kutai Kartanegara ở tỉnh Đông Kalimantan, theo Nikkei.

Đây là một trong 3 địa điểm mà chính phủ Indonesia trước đó cho biết đang cân nhắc gần Balikpapan và Samarinda - hai thành phố lớn nhất của tỉnh, cách Jakarta hai giờ bay.

{keywords}

Tổng thống Indonesia đặt nhiều kỳ vọng vào việc rời thủ đô khỏi Jakarta sang khu vực phía Đông đất nước. 

Đây là khu vực trồng rừng thuộc sở hữu của chính phủ do đó không có khó khăn trong việc thu hồi đất thuộc sở hữu tư nhân. Ngoài ra, các trận động đất, lũ lụt và núi lửa phun trào cũng ít phổ biến hơn.

Balikpapan được xem là trung tâm kinh tế của hòn đảo, nơi đặt các nhà máy lọc dầu và một bến cảng. Trong khi đó, Samarinda là thủ phủ của tỉnh. So với các thành phố khác, phần lớn cơ sở hạ tầng cần thiết đã có. Cả hai thành phố đều có sân bay quốc tế và có thể kết nối với phần còn lại của hòn đảo thông qua đường cao tốc và các tuyến đường sắt.

Trước đó, Tổng thống Joko Widodo cho biết, ông muốn thủ đô mới là một thành phố xanh, thông minh, đồng nghĩa với việc thành phố có công nghệ thông tin và liên lạc mới nhất. Mục đích cũng là để giữ cho thành phố nhỏ gọn, không gây hại cho các khu rừng nhiệt đới xung quanh.

Các quan chức của Bộ Kế hoạch Phát triển Quốc gia, hay Bappenas, trước đó cho biết, động thái này sẽ tiêu tốn khoảng 466 nghìn tỷ rupiah (32,7 tỷ USD). Trong đó, chính phủ dự định chi trả dưới 10% và khuyến khích quan hệ đối tác - công tư chi trả phần lớn chi phí phát triển.

Khi được triển khai, kế hoạch này dự kiến chứng kiến khoảng 1 triệu người chuyển từ Jakarta đến thủ đô mới, đặt ra những thách thức trong xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản như nhà ở, trường học...

Tổng thống Indonesia quyết định chuyển thủ đô khỏi Jakarta
Truyền thông Indonesia đưa tin Tổng thống Joko Widodo đã quyết định chuyển thủ đô từ Jakarta sang một thành phố khác.
Kế hoạch chuyển thủ đô của Indonesia có thể cần đến 20-30 tỷ USD
Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Kế hoạch Indonesia ngày 30-4 cho biết, kế hoạch chuyển thủ đô ra khỏi đảo chính Java sẽ cần đến khoản đầu tư khoảng 20-30 tỷ USD, dù Chính phủ nước này chưa quyết định địa điểm mới để đặt thủ đô.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...