Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hàn Quốc chính thức bị loại khỏi "danh sách trắng" của Nhật Bản

Cập nhật: 14:16 ngày 28/08/2019
Ngày 28-8, quyết định của Nhật Bản loại Hàn Quốc khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy đã chính thức có hiệu lực. Sự kiện này được cho là sẽ làm sâu sắc thêm tranh cãi giữa hai nước.

Hàn Quốc vốn nằm trong "danh sách trắng" của Nhật Bản gồm 27 quốc gia không cần qua các thủ tục kiểm tra nghiêm ngặt của Tokyo khi nhập khẩu từ Nhật Bản hơn 1.100 "mặt hàng chiến lược" có thể được sử dụng cho mục đích quân sự. 

Đối với những quốc gia không thuộc danh sách này, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản sẽ xem xét phê duyệt từng lô hàng trước khi xuất khẩu.

{keywords}

Công nhân làm việc tại một nhà máy sản xuất ôtô ở Pyeongtaek, Hàn Quốc.

Quyết định loại Hàn Quốc khỏi danh sách trên đã được Nội các Nhật Bản thông qua ngày 2-8 vừa qua, gần một tháng sau khi Tokyo áp đặt hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 nguyên liệu công nghệ cao cần thiết đối với các hãng sản xuất chất bán dẫn và màn hình của Hàn Quốc.

Cùng ngày 28-8, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu Đại sứ Nhật Bản tại Seoul Yasumasa Nagamine đến để phản đối động thái trên.

Trước đó, Hàn Quốc đã phản ứng mạnh về quyết định trên của Nhật Bản. Tuần trước, Seoul tuyên bố sẽ chấm dứt hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo quân sự với Tokyo (GSOMIA). Ngày 26-8, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak Yeon cho biết Seoul có thể cân nhắc lại quyết định chấm dứt hiệp ước này nếu Tokyo hủy các biện pháp hạn chế thương mại đối với Hàn Quốc.

Tranh cãi giữa hai đồng minh thân cận của Mỹ đang đặt ra thách thức đối với Washington, trong bối cảnh hợp tác an ninh ba bên được xem là rất quan trọng trong nỗ lực ứng phó với các vấn đề khu vực.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27-8 cho biết Mỹ sẽ nỗ lực giúp Nhật - Hàn giải quyết bất đồng. Người phát ngôn bộ trên nêu rõ: "Nhật Bản và Hàn Quốc phải giải quyết các vấn đề nhạy cảm trên. Mỹ, trong vai trò bạn hữu và đồng minh thân thiết của cả hai, sẽ làm những gì có thể để hỗ trợ giải quyết vấn đề".

Mỹ chỉ trích Hàn Quốc về cuộc tập trận tại quần đảo tranh chấp với Nhật Bản
Ngày 27-8, Mỹ đã chỉ trích Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận trên quần đảo Dokdo do Seoul kiểm soát, song Tokyo cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là quần đảo Takeshima, ở ngoài khơi bờ biển phía Đông Hàn Quốc.
Nhật Bản, Hàn Quốc nhất trí đối thoại giải quyết bất đồng lịch sử
Các quan chức ngoại giao Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhất trí rằng cần phải đối thoại tìm giải pháp cho những hiềm khích lịch sử liên quan đến việc bồi thường các những nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong thời gian phát xít Nhật đô hộ bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 tới cuối Chiến tranh Thế giới thứ Hai (năm 1945), vấn đề đã khiến quan hệ giữa hai nước căng thẳng trong thời gian qua.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...