Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thủ tướng Johnson quyết không trì hoãn Brexit

Cập nhật: 10:41 ngày 06/09/2019
Ngày 5-9, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố ông "thà chết" còn hơn phải trì hoãn kế hoạch đưa Anh rời Liên minh châu Âu (EU) -hay còn gọi Brexit- dự kiến vào ngày 31-10 tới.

Ông Johnson đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh Hạ viện Anh vừa thông qua một dự luật có thể ngăn cản ông đưa Anh rời khỏi EU dù không đạt được thỏa thuận với Brussels, tiếp đó bác bỏ đề xuất của ông về việc tiến hành bầu cử trước thời hạn để giải quyết bế tắc chính trị. 

Phát biểu tại một học viện cảnh sát ở thành phố Wakefield miền Bắc Anh, ông Johnson nêu rõ: "Tôi thà chết còn hơn phải đề nghị EU hoãn Brexit. Chúng ta phải rời EU vào ngày 31-10".

{keywords}

Thủ tướng Anh Boris Johnson (trong ảnh) nhận thất bại thứ hai, khi Hạ viện Anh thông qua một dự luật có thể buộc Thủ tướng phải trì hoãn tiến trình Brexit đến 3 tháng và bác đề xuất tổng tuyển cử sớm vào ngày 15-10 tới của ông. 

Sự kiện này đã được lên kế hoạch là một bước đầu tiên của chiến dịch vận động bầu cử, trước khi đề xuất tổ chức tổng tuyển cử sớm của ông Johnson bị Hạ viện bác bỏ.

Cũng tại sự kiện này, ông Johnson bày tỏ rất tiếc về việc em trai của ông là ông Jo Johnson vừa tuyên bố từ chức Quốc vụ khanh Bộ Kinh doanh. Thủ tướng Johnson thừa nhận hai người không đồng quan điểm trong vấn đề Brexit, trong đó, ông Jo Johnson là người kiên quyết phản đối Brexit. 

Trong tuyên bố từ chức, ông Jo Johnson cho biết "căng thẳng không thể giải quyết được" giữa "tình cảm gia đình và lợi ích quốc gia" khiến ông đưa ra quyết định từ chức và không tranh cử nghị sĩ quốc hội trong cuộc bầu cử tiếp theo. Động thái này gây thêm một tổn thất mới đối với phe Bảo thủ cầm quyền sau khi phe này đã mất thế đa số tại Hạ viện Anh tuần trước vì nghị sĩ Phillip Lee rời bỏ đảng này để gia nhập đảng Tự do Dân chủ.

Dự luật được Hạ viện Anh thông qua nói trên còn phải được thông qua tại Thượng viện, nhưng Thủ tướng Johnson đã chấp nhận rằng dự luật này gần như chắc chắn sẽ được ban hành thành luật. 

Dự luật này sẽ buộc ông Johnson phải đề nghị EU hoãn Brexit đến ngày ngày 31-1-2020 nếu tại hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 17 đến 18-10 tới không đạt được một thỏa thuận, hoặc các nghị sĩ không chấp thuận Brexit không thỏa thuận. 

Hạ viện Anh cũng bác bỏ đề nghị của Thủ tướng về bầu cử sớm vào ngày 15-10 tới nhằm tháo gỡ bế tắc chính trị vốn đã làm chao đảo chính trường nước này suốt 3 năm qua kể từ cuộc trưng cầu ý dân về Brexit năm 2016. Tuy nhiên, Chính phủ Anh cố gắng thúc đẩy một lần nữa, theo đó tiến hành bỏ phiếu vòng cuối tại Hạ viện vào ngày 9-9 tới về đề xuất tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 15-10.

Vấn đề Brexit: Chính phủ Anh thất bại trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện
Rạng sáng 4-9 theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố sẽ đề nghị tiến hành bầu cử trước thời hạn sau khi hứng chịu thất bại lớn về chiến lược Brexit của mình sau cuộc bỏ phiếu quan trọng tại Hạ viện.
Kế hoạch Brexit sửa đổi được EU đón nhận tích cực
Chính phủ Anh đã nhận được phản ứng tích cực từ châu Âu đối với kế hoạch rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, sửa đổi và sẽ thảo luận chi tiết về kế hoạch này với Liên minh châu Âu (EU).
Vấn đề Brexit: Anh sẽ không trả 39 tỷ bảng hóa đơn "li dị" cho Brexit cứng
Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 25-8 khẳng định Anh sẽ không trả toàn bộ 39 tỷ bảng hóa đơn "li dị" cho EU nếu như Anh rời EU không thỏa thuận vào ngày 31-10 tới, trong khi đó giới chức EU cho biết hoàn toàn để ngỏ việc Anh đưa ra giải pháp thay thế khác cho vấn đề đường biên giới Ireland.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...